Ông Ban Ki-moon kêu gọi các bên tại Syria tôn trọng hòa bình

Cập nhật 09/3/2016, 08:03:08

Lời kêu gọi của Ông Ban Ki-moon được đưa ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga tố cáo, có ít nhất 7 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 8/3 kêu gọi chính phủ và phe đối lập Syria thể hiện thiện chí tại cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra tại Geneva, Thụy Sỹ, trong vài ngày tới.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tố cáo, có ít nhất 7 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria trong vòng 24 giờ. Hãng thông tấn RIA dẫn lời quan chức Quốc phòng nước này cho biết, có 4 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Aleppo, 2 vụ ở Idlib và một vụ ở Latakia.

 

ong ban ki-moon keu goi cac ben tai syria ton trong hoa binh hinh 0
Người dân Syria lần đầu tiên được hưởng hòa bình trong suốt gần 2 tuần qua sau hơn 5 năm nội chiến. Ảnh AP

 

Lệnh ngừng bắn hiện nay ở Syria được xem là yếu tố quan trọng đảm bảo môi trường cho các bên tiến hành đàm phán tại Geneva, Thụy Sỹ. Tuy nhiên, cuộc hòa đàm này tiếp tục bị trì hoãn đến ngày 14/3 tới, tức là muộn hơn 5 ngày so với lịch trình trước đó.

Trong một thông điệp gửi chính phủ và phe đối lập Syria trước thềm cuộc hòa đàm này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho rằng: “Chúng tôi đã nhất trí rằng chính phủ và phe đối lập Syria cần phải thể hiện thiện chí khi đàm phán được khôi phục tại Geneva. Cuộc xung đột này sắp bước sang năm thứ 6 và người dân Syria đang rất cần đất nước của họ được khôi phục lại”.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc, đạn cối bắn từ Syria sang lãnh thổ nước này đã làm ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Tuy nhiên, số đạn cối này xuất phát từ khu vực do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát ở Syria./.

VOV


Lượt xem: 23

Trả lời