Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời

Cập nhật 09/9/2022, 07:09:09

Điện Buckingham ngày 8/9 thông báo, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland hưởng thọ 96 tuổi.

Theo thông báo ngắn gọn của điện Buckingham lúc 0h30 ngày 9/9 (giờ Hà Nội), Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại Balmoral vào chiều nay. Vua và Hoàng hậu sẽ ở lại Balmoral sau đó sẽ trở về London.

Trước đó, các bác sĩ đã lo ngại về sức khỏe của Nữ hoàng Anh Elizabeth II và khuyến nghị giám sát y tế vị nữ vương 96 tuổi.

Tất cả con của Nữ hoàng gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew, và Hoàng tử Edward, đã lập tức đến lâu đài Balmoral để ở cạnh bà. Hai cháu nội của bà là Hoàng tử William và Hoàng tử Harry cũng có mặt.

Thái tử Charles, 73 tuổi, người được chỉ định thừa kế ngai vàng từ năm ba tuổi, sẽ trở thành Vua Charles III, và sẽ được chính thức công bố tại Cung điện St James’s ở London trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong thông cáo đầu tiên của nhà vua Charles III có đoạn: “Sự ra đi của người mẹ yêu dấu của tôi, Nữ hoàng, là nỗi buồn lớn nhất của tôi và các thành viên trong gia đình. Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của nguyên thủ đáng kính.

Tôi biết, sự ra đi của bà là sự mất mát to lớn với Vương quốc và Khối thịnh vượng chung và nhiều người trên thế giới”.Dự kiến, nước Anh sẽ tổ chức quốc tang trong vòng 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng.

Lần gần nhất Nữ hoàng xuất hiện trước truyền thông là cuộc gặp tân Thủ tướng Liz Truss ngày 6/9./.


Lượt xem: 2

Trả lời