Nỗi lo kép đe dọa người dân sống gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Cập nhật 12/9/2022, 13:09:59

Trong những ngày này, cư dân sống gần nhà máy điện Zaporizhzhia phải đối mặt với nỗi lo kép từ nguy cơ rò rỉ phóng xạ hạt nhân và bom đạn từ cuộc giao tranh Nga – Ukraine.

Binh sĩ Nga đứng gác tại nhà máy Zaporizhzhia 

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã kêu gọi thiết lập ngay “vùng an ninh và an toàn” xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khi khu vực này phải hứng chịu các đợt bắn phá liên tục trong vài tuần qua.

Chị Marina (sản phụ tại Zaporizhzhia, Ukraine) chuẩn bị bước sang tháng thứ 7 của thai kỳ, bệnh viện nằm cách không xa nhà máy điện Zaporizhzhia. Những ngày gần đây, bên cạnh bổ sung vitamin cho thai phụ, vợ chồng chị đang tìm các loại thuốc iot để phòng ngừa tình huống rò rỉ phòng xạ.

Chị Marina nói: “Tôi biết mình có bầu khi cuộc chiến bước vào ngày thứ ba. Trước đây, vợ chồng tôi rất mong có em bé, nhưng giờ khi giao tranh xảy ra, cảm xúc của tôi rất lẫn lộn”.

Trong khi đó, ở phòng bên cạnh, chị Valentyna mới sinh em bé 3 hôm trước. Tin tức về giao tranh gần nhà máy điện Zaporizhzhia khiến chị vô cùng lo lắng. Chị cố gắng bình tĩnh, nếu không tâm lý bất ổn có thể làm chị bị mất sữa.

Nỗi lo kép đe dọa người dân sống gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Ảnh 1.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. (Ảnh: Deutsche Welle)

Chị Valentyna chia sẻ: “Tình thế bây giờ thật tồi tệ. Tôi mong thảm họa hạt nhân sẽ không bao giờ xảy ra vì nếu nó xảy ra thật thì sẽ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta”.

Không chỉ lo phóng xạ vô hình, các cư dân của bệnh viện này còn sợ một nguy cơ hiện hữu khác, đó là bom rơi đạn lạc. Nhân viên bệnh viện đã chuẩn bị những bao cát chèn chặt cửa sổ, tầng hầm của bệnh viện cũng được cải tạo thành phòng cấp cứu.

Chị Natalya Solovyova, bác sĩ sản khoa, cho biết: “Đã từng có lần bệnh viện sản ở thành phố khác bị pháo kích. Chúng tôi rất sợ điều này xảy ra với bệnh viện của mình. Chúng tôi thông báo với mọi đơn vị liên quan rằng cơ sở này không có lính vũ trang, chỉ có bác sĩ, y tá, các sản phụ và em bé mà thôi”.

Trong vài tuần qua, khu vực Zaporizhzhia liên tực hứng chịu các đợt bắn phá. Trong một diễn biến mới, Tổng Giám đốc IAEA cho biết, ông đang đàm phán với các bên để thiết lập vành đai an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân. Dù quá trình sẽ còn mất nhiều thời gian nhưng nếu thành sự thật, đây sẽ là tin rất vui đối bệnh viện sản và toàn bộ người dân xung quanh khu vực này.

Theo VTV


Lượt xem: 3

Trả lời