Nổ kinh hoàng tại một mỏ than ở Siberia, 52 công nhân thiệt mạng

Cập nhật 26/11/2021, 08:11:11

Số người thiệt mạng trong vụ tai nạn hầm lò ở mỏ than Listvyazhnaya, ở Siberia thuộc Nga đã lên tới ít nhất 52 người, trong đó có 6 nhân viên cứu hộ.

Đây là vụ tai nạn hầm mỏ gây thương vong lớn nhất ở Nga kể từ năm 2010, khi hai vụ nổ khí methane và hỏa hoạn giết chết 91 người tại mỏ Raspadskaya ở cùng vùng Kemerovo.

Tổng cộng 285 người có mặt trong mỏ Listvyazhnaya vào đầu ngày 25/11 khi vụ nổ xảy ra và làn khói độc nhanh chóng lấp đầy mỏ qua hệ thống thông gió. Lực lượng cứu hộ đã đưa 239 thợ mỏ ra khỏi khu vực nguy hiểm, 49 người trong số họ bị thương, và tìm thấy 11 thi thể.

Nổ kinh hoàng tại một mỏ than ở Siberia, 52 công nhân thiệt mạng - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ đưa công nhân bị thiệt mạng ra khỏi khu vực mỏ than. Ảnh: Dailymail.

Sau đó, 6 nhân viên cứu hộ cũng thiệt mạng trong quá trình tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong một khu vực sâu trong khu mỏ.

Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết, 285 người ở bên trong hầm mỏ khi khói lan qua trục thông gió. Ít nhất 239 người đã được đưa lên mặt đất. Ủy ban điều tra Nga tại tỉnh Kemerovo đã khởi tố vụ án hình sự về tội cẩu thả gây chết người.

Nổ kinh hoàng tại một mỏ than ở Siberia, 52 công nhân thiệt mạng - Ảnh 2.

Các lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời tiết lạnh giá để cứu những công nhân còn đang mắc kẹt. Ảnh: Reuters.

Theo giới chức Nga, khói bốc lên từ hầm mỏ ở độ sâu 250m. Nguyên nhân ban đầu được xác định là bụi than trong thiết bị thông gió đã bốc cháy, sau đó khói lan ra khắp hầm lò khiến nhiều thợ mỏ bị ngộ độc.

Mỏ Liztvyazhnaya được khai thác từ năm 1956, thuộc sở hữu của công ty SDS-Ugol có trụ sở tại thành phố Kemerovo, vùng Siberia.

Giới chức địa phương tuyên bố để tang ba ngày toàn vùng để tưởng niệm các nạn nhân. Tổng thống Putin đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và yêu cầu chính phủ hỗ trợ người bị thương.

Nổ kinh hoàng tại một mỏ than ở Siberia, 52 công nhân thiệt mạng - Ảnh 3.

Thống đốc khu vực Kemerovo, Sergei Tsivilyov, đến thăm một thợ mỏ đang được điều trị. Ảnh AP.

Theo Phó tổng thanh tra liên bang Dmitry Demeshin, nguyên nhân cháy nổ ở Listvyazhnaya nhiều khả năng do một mồi lửa nhỏ bén vào khí methane trong hầm, ở độ sâu 250m.

Giới chức liên bang đang mở cuộc điều tra hình sự cho thảm kịch này, đặt nghi vấn về vi phạm về an toàn cháy nổ. Giám đốc và hai quản lý cấp cao tại khu mỏ đang bị tạm giữ. Cơ quan kiểm soát năng lượng và sinh thái Nga đã thanh tra khu mỏ vào tháng 4 và phát hiện 139 vi phạm, trong đó có an toàn cháy nổ.

Theo VTV


Lượt xem: 19

Trả lời