Những trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên tại Nga, Trung Quốc

Cập nhật 16/2/2016, 07:02:44

 Bệnh nhân đầu tiên người Nga là một phụ nữ vừa trở về từ CH Dominica, trong khi Trung Quốc phát hiện bệnh nhân thứ hai

Cơ quan Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor ngày 15/02 cho biết Nga đã ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ở nước này. Bệnh nhân là một phụ nữ Nga, vừa trở về từ Cộng hòa Dominica. Người phụ nữ này đã phải nhập viện vì sốt phát ban. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân đã nhiễmvirus Zika.

Hiện tình trạng sực khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Nhân viên y tế đang giám sát các thành viên gia đình bệnh nhân, song không phát hiện các biểu hiện lâm sàng và kết quả giám định virus Zika trong phòng thí nghiệm cũng âm tính.

 Trung Quốc ngày 15/02 xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika thứ hai ở nước này. Thông tin trên được đưa ra chỉ 6 ngày sau khi nước này phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm loại virus nguy hiểm này vào ngày 9/2 vừa qua.

Theo Tổng Cục Giám sát, Thanh Tra Chất Lượng và Cách ly, chi nhánh của tổng cục này tại Quảng Đông đã phát hiện bệnh nhân thứ 2 này có biểu hiện sốt tại sân bay quốc tế vào cuối tuần qua trước khi bệnh nhân được xác định đã nhiễm virus Zika. Bệnh nhân được xác định đã nhiễm bệnh sau khi vừa từ Venzuela trở về.

Bệnh nhân đầu tiên là nam giới 34 tuổi, đến từ tỉnh Giang Tây và đã xuất viện trong ngày 14/2.

 
 

Virus Zika lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus Zika là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đối với phụ nữ có thai, virus có thể để lại dị tật thai nhi với chứng teo não. Đến nay, đã hơn 30 quốc gia ở Mỹ Latinh, châu Âu và châu Á ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika.

Tại châu Á, Thái Lan và Indonesia đã ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên, trong khi các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nước tại châu lục này rất dễ bùng phát dịch do virus Zika. Hiện trên thế giới chưa có vắc-xin phòng ngừa loại virus nguy hiểm này./.

VOV


Lượt xem: 21

Trả lời