Những thách thức đối với Thủ tướng mới của nước Anh

Cập nhật 06/9/2022, 14:09:54

Thách thức đầu tiên và lớn nhất là cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt, khi lạm phát tại Anh đang ở mức kỉ lục trong 40 năm.

Những thách thức đối với Thủ tướng mới của nước Anh

Phát biểu sau khi kết quả bầu chọn lãnh đạo đảng cầm quyền (đồng nghĩa với vị trí Thủ tướng mới của Anh) được công bố, bà Liz Truss đã kêu gọi đảng Bảo thủ cần phát huy tốt vai trò cầm quyền trong 2 năm tới. Những vấn đề đang đặt ra trước nhiệm kỳ của bà Truss có thể kể đến là cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt tăng cao, tài chính công suy yếu, những cuộc đình công đang nổ ra trên diện rộng và các vấn đề gây đau đầu liên quan đến chính sách đối ngoại – từ cuộc chiến Ukraine đến những tác động kéo dài của Brexit.

Ông John Kampfner – Giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế Hoàng gia Anh: “Về mặt kinh tế, chỉ số lạm phát đang ở mức trên 10%. Đã có nhiều vụ đình công của công đoàn ngành đường sắt, bưu chính, luật sư và vệ sinh môi trường. Quan trọng hơn là khả năng xảy ra những bất ổn xã hội do giá cả leo thang và có thể còn tăng cao hơn”.

Người kế nhiệm ông Johnson sẽ phải vật lộn với tình trạng khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Với việc hóa đơn điện và khí đốt đã tăng 200%, lạm phát ở mức hai con số, lãi suất thế chấp tăng và lo ngại về một cuộc suy thoái kéo dài, công chúng Anh đang mong chờ một gói giải cứu từ phố Downing.

Những thách thức đối với Thủ tướng mới của nước Anh - Ảnh 1.

Bà Liz Truss – Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh: “Tôi sẽ đưa ra một kế hoạch táo bạo để cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế của chúng ta. Tôi sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, giải quyết các hóa đơn năng lượng của người dân, nhưng cũng giải quyết các vấn đề dài hạn về nguồn cung năng lượng”.

Tình hình quá tải trầm trọng đối với hệ thống dịch vụ y tế công quốc gia cũng sẽ đặt ra một thách thức khẩn cấp đòi hỏi tân lãnh đạo Đảng bảo thủ phải khẩn trương tìm ra giải pháp.

 “Tôi biết rằng chúng ta sẽ thực hiện được cam kết. Chúng ta sẽ làm được điều đó và sẽ mang lại một chiến thắng to lớn cho Đảng Bảo thủ vào năm 2024”, bà Liz Truss nói.

Theo ước tính của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh, các đề xuất chính sách dài hạn của bà Truss nhằm giữ thuế suất doanh nghiệp ở mức 19%, giảm thuế gia đình và tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2,5% GDP, sẽ tiêu tốn hơn 30 tỷ bảng Anh.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời