Nhiều quốc gia tăng cường đối phó bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật 28/7/2022, 06:07:16

Động thái trên diễn ra khi sau khi Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với căn bệnh này.

Nhiều quốc gia tăng cường đối phó bệnh đậu mùa khỉ

Điều này đồng nghĩa với việc WHO coi sự bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ là mối đe dọa đến sức khỏe toàn cầu, và các nước cần phối hợp để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và tài trợ để ngăn chặn bệnh lây lan.

Mỹ hiện là quốc gia có số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ cao nhất thế giới. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ cho biết, tính đến nay nước này đã có 3.400 trường hợp xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ hoặc ghi nhận các triệu chứng của căn bệnh này. Chính phủ Mỹ đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với đợt bùng phát bệnh mùa khỉ hiện nay. Đồng thời giới chức y tế đẩy mạnh năng lực xét nghiệm và cũng như đẩy nhanh việc tiêm phòng cho người dân.

Nhiều quốc gia tăng cường đối phó bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh 1.

Tại châu Âu, nơi mà Tổ chức Y tế cho rằng có nguy cơ cao về căn bệnh này, nhiều nước đã tích cực triển khai việc tiêm phòng . Đức khuyến nghị những người trên 18 tuổi đã tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc có nguy cơ cao nhiễm đậu mùa khỉ nên đi tiêm phòng vaccine. Trong khi đó, Pháp đã mở khoảng 100 trung tâm tiêm chủng đậu mùa khỉ, trong đó ưu tiên tiêm cho nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Bồ Đào Nha cũng bắt đầu tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho những người từng tiếp xúc với người mắc căn bệnh này. Đồng thời, triển khai việc truy vết những người từng tiếp xúc với người mắc bệnh ở nhiều địa phương để tiêm vaccine phòng bệnh.

Tại khu vực châu Á, mặc dù ghi nhận ít trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng giới chức ở một số nước đã tích cực triển khai các biện pháp để ngăn ngừa căn bệnh này lây lan. Nhật Bản sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh đã ban bố cảnh báo cấp 1, mức thấp nhất đối với căn bệnh này. Đồng thời cho biết Chính phủ sẽ nhóm họp để xây dựng hệ thống phản ứng thích hợp đối với bệnh đậu mùa khỉ. Còn các nước khác trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Indonesia đã kích hoạt hệ thống giám sát tại tất cả các cửa khẩu nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập và lây lan.

Nhiều quốc gia tăng cường đối phó bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh 2.

Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, sự bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ đang lây lan nhanh chóng có thể được ngăn chặn nhờ các chiến lược phù hợp và các cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu.

Bà Rosamund Lewis – Trưởng Nhóm Kỹ thuật của WHO về bệnh đậu mùa khỉ nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường sự phối hợp của các quốc gia và tất cả các bên liên quan, cũng như sự đoàn kết toàn cầu. Hiện tại, chúng tôi vẫn tin rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ này có thể được ngăn chặn bằng các chiến lược phù hợp ở các nhóm phù hợp”.

Theo các chuyên gia, WHO đang thảo luận về việc thực hiện một cơ chế toàn cầu để chia sẻ vaccine đậu mùa khỉ. Hiện nay, các nước đang dùng vaccine và thuốc kháng virus cho bệnh đậu mùa để tiêm phòng và điều trị cho người mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Sau tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ của Tổ chức Y tế thế giới, dự kiến sẽ có thêm nguồn kinh phí để nghiên cứu về căn bệnh này cũng như giúp đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời