Nhật – Nga thúc đẩy đối thoại giải quyết tranh chấp lãnh thổ

Cập nhật 07/5/2016, 20:05:07

Lãnh đạo Nga và Nhật Bản nhất trí cùng hợp tác giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua việc tạo ra mối quan hệ định hướng trong tương lai.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa nhất trí hướng tới bước tiếp cận mới đối với các cuộc đàm phán về một hiệp ước hòa bình cũng như vấn đề liên quan tới 4 hòn đảo tranh chấp sau khi hai bên có cuộc thảo luận tại Sochi, Nga trong ngày hôm qua (6/5).

nhat - nga thuc day doi thoai giai quyet tranh chap lanh tho hinh 0
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: EPA)

 

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Thủ tướng Nhật Bản Abe  cho rằng, có thể phá vỡ được sự bế tắc trong các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật Bản, bao gồm vấn đề liên quan tới Vùng lãnh thổ phương Bắc. Ông Abe cũng bày tỏ tin tưởng, Tổng thống Putin cũng có chung quan điểm như vậy.

Tranh chấp chủ quyền đối với 4 hòn đảo hiện do Nga kiểm soát và gọi là quần đảo Nam Kuril, trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, khiến hai nước chưa thể ký kết hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Thủ tướng Nhật Bản Abe và Tổng thống Nga Putin nhất trí cùng hợp tác để giải quyết vấn đề này thông qua việc tạo ra các mối quan hệ định hướng trong tương lai cũng như tìm kiếm bước tiếp cận mới.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác trong tháng 9 tới tại Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga. Ông Abe cũng cho biết sẽ cố gắng sắp xếp một chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin đến Nhật Bản vào thời điểm thích hợp. /.

VOV


Lượt xem: 19

Trả lời