Nhật-Mỹ thống nhất về thương mại, bất đồng về tên lửa Triều Tiên

Cập nhật 26/8/2019, 07:08:17

Ông Trump cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không vi phạm thỏa thuận, còn ông Abe nói rằng, điều đó vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Hai nhà lãnh đạo đã có 2 cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra ở Biarritz, Pháp.

Phát biểu sau cuộc họp, ông Trump nói: “Chúng tôi đã đàm phán trong một thời gian dài. Và chúng tôi đã đồng ý về nguyên tắc”.

hoi dam nhat-my thong nhat ve thuong mai, bat dong ve ten lua trieu tien hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Trump có cuộc gặp song phương nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp. Ảnh: Newsweek

Trong khi đó, ông Abe cho biết vẫn còn một số công việc cần thực hiện ở cấp làm việc như hiệu đính từ ngữ hay hoàn thiện nội dung… Tuy nhiên, hai bên thống nhất đẩy nhanh công việc để đạt mục tiêu hiện thực hóa việc ký kết hiệp định vào cuối tháng 9.

Theo Hiệp định dự kiến sẽ được ký kết, Nhật Bản sẽ cắt giảm thuế quan cho các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ tối đa ngang với thỏa thuận trong Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ngoài ra, nước này cũng cam kết sẽ mua ngô của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ chưa đảm bảo xóa bỏ thuế cho ô tô, phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản.

Trái ngược với sự đồng thuận về Hiệp định thương mại, 2 bên bộc lộ những quan điểm khác nhau về việc Triều Tiên thử tên lửa. Ông Trump cho rằng lãnh đạo Triều Tiên không vi phạm thỏa thuận. Trong khi ông Abe nói các vụ phóng tên lửa vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nhấn mạnh là các động thái “vô cùng đáng tiếc”. Tuy nhiên, cả 2 bên đều xác nhận tầm quan trọng của việc hợp tác 3 bên cùng Hàn Quốc mà không nhắc tới việc Seoul đình chỉ thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo chung với Nhật Bản.

Giới quan sát cũng quan tâm tới nội dung trao đổi giữa 2 nhà lãnh đạo về tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Nhưng nguồn tin từ văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết hai nhà lãnh đạo không thảo luận về tình hình Iran.

Hiện Mỹ đang kêu gọi các nước tham gia liên minh để bảo vệ các tàu ở eo biển Hormuz nhưng Nhật Bản mong muốn duy trì quan hệ thân thiện với Iran, không bày tỏ lập trường về việc có tham gia sáng kiến này hay không./.

VOV.

Lượt xem: 12

Trả lời