Nhật Bản xem xét lại hệ thống chống thiên tai sau bão Hagibis

Cập nhật 19/10/2019, 07:10:40

Siêu bão Hagibis vừa đổ bộ vào Nhật Bản được xếp vào hệ thống các “thảm họa bất thường” do sức tàn phá và hậu quả mà siêu bão này để lại là quá lớn.

Mặc dù là quốc gia có cơ sở hạ tầng chống thiên tai tốt bậc nhất trên thế giới, đã đầu tư hàng tỷ USD nhằm giảm thiểu tác động của thiên tai, song trận bão lũ lịch sử những ngày qua có vẻ như là hồi chuông cảnh tỉnh Nhật Bản cần phải kiểm tra nghiêm ngặt vấn đề kiểm soát lũ lụt trong nước. Hiện chính phủ nước này đang nhanh chóng rà soát lại các hệ thống chống thiên tai. Trong khi người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi bão lũ cũng đang chật vật thu dọn đống đổ nát, để sớm ổn định lại cuộc sống sau bão.

nhat ban xem xet lai he thong chong thien tai sau bao hagibis hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Japan Times

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 17/10 đã tới thị sát các trung tâm sơ tán ở Fukushima và Miyagi, hai khu vực bị thiệt hại nặng nề bởi lũ lụt do ảnh hưởng của bão.

Động viên những người dân di tản, Thủ tướng Abe cam kết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để sớm mang cuộc sống bình thường trở lại với người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai không còn phải sống trong lo lắng. Thời điểm này mọi người hãy yên tâm chăm sóc thật tốt cho sức khỏe của bản thân.”

Cảnh báo tác động của bão Hagibis tới nền kinh tế có thể kéo dài, Thủ tướng Abe khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão được đánh giá là mạnh nhất trong 60 năm qua, đồng thời thành lập một đội liên ngành để cải thiện các điểm tạm trú và giúp những người di tản tìm nơi ở. Dự kiến 6,5 triệu USD sẽ được trích từ quỹ dự phòng khẩn cấp của Nhật Bản để giúp người dân nước này khắc phục hậu quả của siêu bão Hagibis./.

 VOV.

Lượt xem: 12

Trả lời