Nhật Bản muốn làm trung gian giữa Mỹ và Iran

Cập nhật 23/7/2019, 08:07:31

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (22/7) tuyên bố nước này muốn nỗ lực làm trung gian nhằm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (22/7) tuyên bố nước này muốn nỗ lực làm trung gian nhằm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran trước khi trả lời trước đề nghị của Mỹ về việc cử hải quân đến bảo vệ vùng hải phận chiến lược ở ngoài khơi Iran.

nhat ban muon lam trung gian giam cang thang giua my va iran hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin đề xuất của Mỹ tăng cường giám sát tuyến đường biển chở dầu ở ngoài khơi Iran và Yemen, nơi Mỹ cho là Iran và các thế lực đồng minh tiến hành các vụ tấn công vào tàu chở dầu, là chủ đề chính trong chuyến thăm Nhật Bản của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Thủ tướng Abe tuyên bố trước khi đưa ra quyết định tham gia với Mỹ trong việc bảo vệ tuyến hàng hải nêu trên, Nhật Bản muốn thực hiện vai trò trung gian để giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran, tận dụng lợi thế Nhật Bản có quan hệ tốt đẹp với Iran.

Ông Bolton đã có cuộc gặp với Cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi và Ngoại trưởng Taro Kono.

Thủ tướng Abe cũng kêu gọi tranh luận về việc sửa đổi Hiến pháp vốn theo chủ nghĩa hòa bình sau Thế chiến 2. Từ lâu chính phủ của Thủ tướng Abe muốn sửa đổi Điều 9 của Hiến pháp để có thể hợp pháp hóa quân đội nhưng dư luận xã hội vẫn chia rẽ xung quanh vấn đề này./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời