Nhật Bản lo ngại hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông gây bất ổn khu vực

Cập nhật 22/4/2020, 10:04:33

Nhật Bản lo ngại quyết định của Trung Quốc thành lập cái gọi là khu Tây Sa và khu Nam Sa sẽ làm dấy lên bất ổn trong khu vực.

Đêm 21/3, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, trong đó có nội dung liên quan đến Biển Đông và Biển Hoa Đông.

nhat ban lo ngai hanh vi cua trung quoc o bien dong gay bat on khu vuc hinh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu (trái) và đngười đồng cấp Trung Quốc, ông Vương Nghị. Ảnh: NHK

Trong cuộc điện đàm diễn ra khoảng một giờ theo đề xuất của phía Trung Quốc, Ông Motegi đã đề cập tới việc gần đây Trung Quốc thông qua quyết định thành lập cái gọi là khu Tây Sa và khu Nam Sa [trên 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam – PV], đồng thời truyền đạt lập trường lo ngại của Nhật Bản trong vấn đề này, và cho rằng hành động nêu trên sẽ làm dấy lên bất ổn trong khu vực.

Liên quan đến hành vi mở rộng hoạt động của Trung Quốc tại biển Hoa Đông, khu vực Senkaku/Điếu Ngư, Bộ trưởng Ngoại giao Motegi cũng đã kháng nghị trực tiếp lên Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc.

Ngoài ra, hai bên cũng đã trao đổi về đại dịch Covid-19, hợp tác giữa hai bên trong vấn đề xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế bao gồm khẩu trang, hỗ trợ các nước phát triển trong tình hình dịch bệnh đang lan rộng ra trên toàn thế giới.

Gần đây, Trung Quốc liên tục có những hành vi khiêu khích tại khu vực Biển Đông và Hoa Đông. Tại khu vực Biển Hoa Đông, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục xâm nhập khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là hành vi khiêu khích mang tính quân sự đối với khu vực biển Hoa Đông, đặc biệt, trong bối cảnh cả thế giới đang đối mặt với đại dịch Covid-19./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời