Nhật Bản, Hàn Quốc tham vấn trong khuôn khổ WTO để hóa giải bất đồng

Cập nhật 10/10/2019, 13:10:32

Bộ Thương mại Nhật Bản xác nhận cuộc tham vấn giữa 2 nước sẽ được tổ chức tại Geneva, liên quan tới khiếu nại mà phía Hàn Quốc đã đệ trình lên WTO.

Các quan chức cấp cao của Nhật Bản và Hàn Quốc dự kiến vào ngày mai (11/10) sẽ nhóm họp nhằm giải quyết bất đồng giữa hai bên trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

nhat ban, han quoc tham van trong khuon kho wto de hoa giai bat dong hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Bộ Thương mại Nhật Bản vừa xác nhận các cuộc tham vấn sẽ được tổ chức tại Geneva, liên quan tới khiếu nại mà phía Hàn Quốc đã đệ trình lên WTO hồi tháng 9 sau khi Nhật Bản thắt chặt kiểm soát xuất khẩu ba vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.

Các quan chức Nhật Bản dự kiến sẽ giải thích lý do tại sao nước này hành động như vậy. Hàn Quốc cho rằng, động thái của Nhật Bản mang động cơ chính trị, phân biệt đối xử và vi phạm các quy tắc của WTO. Tuy nhiên Nhật Bản ngay lập tức bác bỏ lập luận này của Hàn Quốc, khẳng định biện pháp kiểm soát xuất khẩu được thực hiện trên cơ sở an ninh quốc gia.

Hiện giới quan sát cho rằng, hai bên khó có thể tìm thấy tiếng nói chung tại Geneva, khi lập trường quan điểm của hai bên vẫn khác xa nhau. Nếu Hàn Quốc và Nhật Bản không giải quyết tranh chấp trong vòng 60 ngày sau khi các cuộc tham vấn bắt đầu, WTO sẽ phải thành lập một hội đồng để tiến hành phân xử vụ kiện./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời