Nhật Bản, Hàn Quốc tăng cường sức ép với Triều Tiên

Cập nhật 22/6/2017, 08:06:33

Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí tăng cường áp lực lên Triều Tiên để nước này từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Thông tin trên được Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đưa ra ngày 21/6 sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha. Cũng trong cuộc điện đàm này, ông Fumio Kishida đã chúc mừng bà Kang Kyung Wha vừa được bổ nhiệm làm nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Hàn Quốc.

nhat ban han quoc tang cuong suc ep voi trieu tien hinh 1
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Ông Fumio Kishida cũng cho biết, Nhật Bản đã kêu gọi Hàn Quốc kiên định thực hiện thoả thuận về vấn đề “phụ nữ mua vui” trong chiến tranh. Tuy nhiên, ông Fumio Kishida từ chối đề cập tới phản ứng của bà Kang Kyung Wha.

Trong suốt cuộc đàm thoại, hai ngoại trưởng đã không đề cập tới cuộc phỏng vấn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In mới đây với báo Washington Post. Trong đó, ông Moon Jae In nói rằng thỏa thuận này “không được người Hàn Quốc chấp nhận.”

Ngoài ra, ông Moon Jae In cũng cho biết “cốt lõi để giải quyết vấn đề là Nhật Bản phải có trách nhiệm pháp lý cho hành động của mình và đưa ra lời xin lỗi chính thứ.”

Hai bộ trưởng ngoại giao cũng đồng ý xây dựng mối quan hệ song phương hướng tới tương lai cũng như về tầm quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Nguồn tin ngoại giao cho biết, hồi đầu tháng, Nhật Bản đã kêu gọi 2 quốc gia còn lại tổ chức Hội nghị 3 bên ngay vào cuối tháng 7 tới./.

VOV.


Lượt xem: 16

Trả lời