Nhật Bản gây sức ép với Triều Tiên về vấn đề công dân bị bắt cóc

Cập nhật 16/2/2016, 13:02:40

Nhật Bản cho rằng, việc Triều Tiên tuyên bố ngừng điều tra về số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại nước này là “không thể chấp nhận được”.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vừa lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quyết định mới đây của Triều Tiên về việc ngừng điều tra về số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại nước này cách đây nhiều thập kỷ.

 

nhat ban gay suc ep voi trieu tien ve van de cong dan bi bat coc hinh 0
Một cuộc họp của đại diện Triều Tiên (trái) và Nhật Bản về số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Triều Tiên. Ảnh AP
Lời chỉ trích đã được ông Suga đưa ra trước báo giới ngày 15/2, chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố ngừng điều tra về vấn đề này. Ông Suga cho rằng quyết định của Triều Tiên là “vô cùng đáng tiếc” và “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Theo ông Suga, Nhật Bản đã đệ đơn phản đối mạnh mẽ động thái mới này của Triều Tiên và yêu cầu nước này trả lại tất cả các công dân bị bắt cóc cho Nhật Bản trong thời gian sớm nhất có thể dựa theo một thỏa thuận song phương đã đạt được tại Stockholm năm 2014. Thỏa thuận kêu gọi Triều Tiên bắt đầu một cuộc điều tra mới từ nơi ở của các công dân Nhật Bản đang mất tích.

Ông Suga khẳng định, vấn đề các công dân bị bắt cóc là cực kỳ quan trọng đối với chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe, nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản sẽ gây sức ép đối với phía Triều Tiên nhằm giải quyết vấn đề này./.

VOV


Lượt xem: 22

Trả lời