Nhà Vua Anh Charles III lần đầu phát biểu trước công chúng

Cập nhật 10/9/2022, 07:09:23

Nhà vua mới Charles đệ tam của Anh vào ngày 9/9 đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng sau khi Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị qua đời.

Vua Charles thề sẽ phục vụ quốc gia với “lòng trung thành, sự tôn trọng và tình yêu

Vua Charles III cảm ơn Nữ hoàng Elezabeth đệ nhị vì “tình yêu, sự ân cần và chăm sóc” trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng Anh trên cương vị mới.

Trong bài phát biểu, nhà vua đã bày tỏ lòng kính trọng cho mẫu thân của mình, cũng như khẳng định sẽ noi gương bà để tiếp tục cống hiến trong thời gian tới.

“Trong suốt cuộc đời mình, Nữ hoàng, người mẹ yêu dấu của tôi, là nguồn cảm hứng và tấm gương cho tôi cũng như tất cả gia đình tôi. Và chúng tôi nợ bà một tình cảm chân thành nhất mà bất kỳ gia đình nào có thể nợ người mẹ của họ”, Vua Charles III nói trong bài phát biểu ghi hình sẵn được phát trên truyền hình quốc gia Anh vào 18h ngày 9/9 (giờ địa phương, tức 0h ngày 10/9 theo giờ Hà Nội).

Ông cho biết, Nữ hoàng Elizabeth II là người có thể “nhìn thấy điều tốt đẹp nhất trong tất cả mọi người”. “Mong tiếng ca của các Thiên thần giúp mẹ an nghỉ”, ông nói.

Nhà Vua Anh Charles III lần đầu phát biểu trước công chúng - Ảnh 1.

Vua Charles III và Vương hậu Camilla trở về Điện Buckingham hôm 9/9. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, nhà vua cũng cam kết duy trì “các nguyên tắc hiến pháp ở trái tim của quốc gia” như cách mà Nữ hoàng đã làm “với lòng tận tụy không thay đổi”, đồng thời cho biết, ông sẽ cố gắng phục vụ người dân với lòng trung thành, sự tôn trọng và tình cảm như ông đã thể hiện trong thời gian qua.

“Cuộc sống của tôi tất nhiên sẽ thay đổi khi tôi nhận những trọng trách mới”, ông nhấn mạnh. “Tôi sẽ không còn có thể dành nhiều thời gian và sức lực của mình cho các tổ chức từ thiện và các vấn đề mà tôi vô cùng quan tâm. Nhưng tôi biết công việc quan trọng này sẽ được tiếp nối nhờ những bàn tay đáng tin cậy của những người khác”.

Nhà vua đồng thời tuyên bố, Hoàng tử William, con trai và cũng là người kế vị ông, sẽ trở thành Thân vương xứ Wales, tước vị mà ông “có đặc ân được mang trong cuộc đời mình”.

Vua Charles III nói thêm rằng ông cũng muốn “bày tỏ tình yêu” đối với con trai Harry và con dâu Meghan khi hai người “tiếp tục xây dựng cuộc sống ở nước ngoài”.

Trước khi có bài phát biểu, Vua Charles III đã tiếp kiến Thủ tướng Anh Liz Truss tại Điện Buckingham. Cuộc gặp diễn ra sau khi Vua Charles III trở về London từ Lâu đài Balmoral, Scotland, nơi Nữ hoàng Elizabeth II trút hơi thở cuối cùng.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời