Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngừng hoạt động để “phòng hờ” pháo kích

Cập nhật 11/9/2022, 17:09:57

Ngày 11/9, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, tâm điểm giao tranh giữa Nga và Ukraine, đã dừng mọi hoạt động.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine.

Đây là thông tin do Energoatom, công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine, đưa ra. Energoatom cho biết đã ngắt kết nối lò phản ứng hạt nhân thứ 6 với mạng lưới điện quốc gia nhằm đảm bảo an toàn, phòng hờ các đợt pháo kích.

Trước đó, Chính phủ Ukraine đã hối thúc người dân quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này sơ tán để đảm bảo an toàn.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu với tổng cộng 6 lò phản ứng. Hiện Nga đang kiểm soát khu vực nhà máy nhưng vận hành chính vẫn là các kỹ sư người Ukraine. Điện từ cơ sở này được cung cấp cho lưới điện quốc gia Ukraine.

Thời gian gần đây, khu vực xung quanh nhà máy xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Các lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy này cũng đã lần lượt mất kết nối với mạng lưới điện quốc gia.

Trong thông báo vào trưa 11/9 (theo giờ Việt Nam), Energoatom cho biết, lò phản ứng số 6 của nhà máy Zaporizhzhia đã được ngắt khỏi lưới điện Ukraine trong sáng cùng ngày.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngừng hoạt động để phòng hờ pháo kích - Ảnh 1.

Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Đông Nam Ukraine hiện do quân đội Nga kiểm soát. (Ảnh: AP)

“Công tác làm mát lò phản ứng và đưa vào trạng thái đông lạnh đang được chuẩn bị”, Energoatom thông tin thêm. Điện để vận hành nhà máy sẽ được lấy từ các máy phát điện chạy diesel.

Cơ quan này cũng giải thích, việc ngừng hoạt động hoàn toàn nhà máy Zaporizhzhia là một biện pháp phòng hờ trước các nguy cơ hư hỏng có thể có vì pháo kích. Hiện chưa rõ thời gian nối lại hoạt động nhà máy là khi nào.

Một đường dây liên lạc với nhà máy đã bị hư hại sau một đợt pháo kích mà Energoatom cáo buộc là do Nga thực hiện.

Việc ngừng hoạt động nhà máy Zaporizhzhia diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang đẩy mạnh chiến dịch phản công ở khắp các mặt trận từ Đông Bắc đến miền Nam. Nhà máy Zaporizhzhia đặt tại tỉnh cùng tên thuộc miền Nam Ukraine.

Hồi giữa tuần này, chính quyền Kiev đã kêu gọi người dân Ukraine sống gần nhà máy sơ tán vì sự an nguy của chính bản thân mình.

Nga và Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy, dẫn tới yêu cầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thanh sát cơ sở này.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời