Nguy cơ xung đột bùng phát ở Địa Trung Hải từ căng thẳng Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật 27/8/2020, 13:08:04

Các Bộ trưởng Quốc phòng EU nhóm họp tại Berlin, Đức nhằm tìm cách thuyết phục Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ rút lui khỏi bờ vực xung đột.

Hôm qua (26/8), các Bộ trưởng quốc phòng Liên minh châu Âu nhóm họp tại Berlin, Đức nhằm tìm cách giải quyết một trong những thách thức cấp bách và phức tạp nhất của khối khi thuyết phục quốc gia thành viên Hy Lạp và nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ rút lui khỏi bờ vực xung đột ở tại Địa Trung Hải.

nguy co xung dot bung phat o dia trung hai tu cang thang hy lap-tho nhi ky hinh 1
Các tàu chiến tham gia cuộc tập trận Hy Lạp-Mỹ ở phía nam đảo Crete, vào ngày 24/8/2020. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hy Lạp.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã bị đẩy lên một nấc thang mới, khi cả hai nước đều công bố tiến hành các cuộc tập trận riêng tại phía Đông Địa Trung Hải, gây tiềm ẩn nguy cơ xung đột khu vực.

Tại các cuộc gặp mặt không chính thức tại Berlin với sự tham gia của Tổng thư ký NATO Stoltenberg, các Bộ trưởng Quốc phòng EU đã thảo luận về một loạt các biện pháp trừng phạt và các lựa chọn chính sách khác để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là ứng cử viên cho vị trí thành viên của EU kiềm chế hoạt động khoan thăm dò dầu khí tại khu vực tranh chấp phía Đông Địa Trung Hải.

Sau cuộc họp Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói:”Chúng tôi lo ngại về tình hình ở phía Đông Địa Trung Hải. Thứ chúng tôi cần là phi hạt nhân hóa, là đối thoại. Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đều là đồng minh quan trọng của NATO trong nhiều năm và chúng tôi cần tìm cách giải quyết tình hình ở đông Địa Trung Hải dựa trên tinh thần đoàn kết đồng minh và luật pháp quốc tế”.

 Về phía Đức, nước đang đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã lên tiếng chỉ trích các cuộc tập trận hải quân ở phía Đông Địa Trung Hải, cảnh báo rằng, động thái này sẽ không giúp làm dịu căng thẳng hiện nay giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer nêu rõ: “Những gì chúng ta cần tìm kiếm là điểm khởi đầu để trở lại đối thoại chính trị và đàm phán. Các cuộc tập trận tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải thực sự không giúp ích gì cho điều này. Chính vì thế, châu Âu cần một la bàn chiến lược để giải quyết những thách thức đang phải đối mặt”.

Bất chấp những nỗ lực của NATO và EU, giới quan sát đánh giá, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp hiện vẫn chưa sẵn sàng để hạ nhiệt những bất đồng hiện tại. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Tayyip Erdogan khẳng định, hải quân nước này sẽ không nhượng bộ Hy Lạp.

Trong khi đó, Hy Lạp tuyên bố, nước này đang phản ứng một cách bình tĩnh nhưng sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ quyền chủ quyền của mình. Mặc dù Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã có chuyến thăm riêng rẽ tại cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nhằm thúc đẩy đàm phán nhưng hai bên vẫn quyết tiến hành tập trận hải quân riêng rẽ tại cùng một vùng biển phía Đông của Địa Trung Hải.

Dự kiến, trong ngày hôm nay (27/8), các Ngoại trưởng của Liên minh châu Âu có cuộc họp không chính thức tại Berlin nhằm tìm giải pháp tháo gỡ xung đột ở Địa Trung Hải giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời