Nguy cơ viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ liên quan đến COVID-19

Cập nhật 17/4/2022, 06:04:20

WHO đã phát cảnh báo, nhiều trẻ nhỏ bị viêm gan cấp tính nặng không rõ nguyên nhân đã được ghi nhận tại nhiều nước châu Âu, được cho là có liên quan tới COVID-19.

Ngày 15/4, Văn phòng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu cho biết, nước Anh đang chứng kiến “sự gia tăng đáng kể và đột ngột” của các trường hợp viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ, được cho là có liên quan tới bệnh COVID-19.

Theo văn phòng trên, WHO đã nhận được thông báo về 10 trường hợp viêm gan cấp tính nặng không rõ nguyên nhân ở trẻ em dưới 10 tuổi trên khắp miền Trung Scotland vào ngày 5/4 vừa qua. Đến ngày 8/4, con số này đã tăng đột biến, lên “74 trường hợp ghi nhận trên toàn Vương quốc Anh”.

Những phân tích trong phòng thí nghiệm đã loại trừ khả năng các bệnh nhi trên nhiễm virus viêm gan A, B, C và E (và thậm chí là virus viêm gan D ở một số trường hợp), nhưng lại phát hiện các em nhiễm một trong hai loại virus SARS-CoV-2 và adenovirus, trong đó nhiều em nhiễm đồng thời cả hai loại virus này.

Nguy cơ viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ liên quan đến COVID-19 - Ảnh 1.

Số trẻ nhỏ bị viêm gan cấp tính nặng được cho là có liên quan tới COVID-19 tại Anh tăng vọt. (Ảnh: AP)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi chặt chẽ sự gia tăng các trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan cấp tính nặng ở châu Âu. Hiện WHO đã được thông báo về 84 trường hợp viêm gan cấp tính nặng ở trẻ em tại Anh và 5 trường hợp ở Ireland. Mới đây nhất, 3 ca bệnh viêm gan cấp tính cũng đã được phát hiện ở Tây Ban Nha ở trẻ trong độ tuổi 22 tháng đến 13 tuổi.

Theo WHO, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, nguyên nhân của các ca bệnh này không phải các loại virus gây viêm gan thông thường. WHO cảnh báo rằng, trong những ngày tới sẽ có thêm nhiều trường hợp khác được ghi nhận. Hiện trong số các trường hợp được báo cáo, 6 trẻ đã được ghép gan. Cho đến ngày 11/4, không có ca bệnh nào tử vong.

Các triệu chứng của những bệnh nhi trên bao gồm vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. WHO cho biết, cơ quan chức năng tại các quốc gia nêu trên đang điều tra những trường hợp bệnh lý này. WHO đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên xác định, điều tra và báo cáo về những trường hợp tương tự.

Theo VTV


Lượt xem: 15

Trả lời