Người dân phấn khởi khi Trung Quốc nới lỏng kiểm soát COVID-19

Cập nhật 12/11/2022, 13:11:15

Người dân Trung Quốc đã bày tỏ sự vui mừng khi chính sách nới lỏng một số quy định kiểm soát COVID-19 được áp dụng.

Trung Quốc đã đưa ra những biện pháp nới lỏng hạn chế trong chính sách Zero COVID. Đó là giảm thời gian cách ly với người nhập cảnh và người tiếp xúc gần ca nhiễm, giảm số lần người nhập cảnh phải xét nghiệm trước khi khởi hành và bỏ phạt những hãng hàng không chở nhiều người mắc COVID-19 vào Trung Quốc.

Các biện pháp nới lỏng kiểm soát COVID-19 mới được công bố bao gồm giảm thời gian người nhập cảnh và người tiếp xúc gần với ca COVID-19 phải cách ly 7 ngày tập trung xuống còn 5 ngày, giảm số lần người nhập cảnh phải xét nghiệm trước khi khởi hành từ 2 lần xuống 1 lần, bỏ truy vết người tiếp xúc thứ phát, các hãng hàng không chở số người mắc COVID-19 vượt quá số lượng cho phép không bị đình chỉ các chuyến bay vào Trung Quốc.

Ông Liu – Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc: “Tôi mừng khi thấy thông báo rút ngắn thời gian cách ly. Chính sách thay đổi là tốt cho tất cả mọi người, cho các doanh nghiệp và người lao động”.

Người dân phấn khởi khi Trung Quốc nới lỏng kiểm soát COVID-19 - Ảnh 1.

Chị Wei Yini – Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc: “Tôi thật sự thấy nhẹ nhõm, vì với những hạn chế trước đây rất bất tiện nếu đi xa hay đi công tác. Giờ thì ai cũng vui mừng với việc chính sách mới được công bố”.

Những biện pháp nới lỏng được công bố ngày hôm qua sau khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố tiếp tục duy trì các biện pháp chống COVID-19, song cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm thiểu việc gây gián đoạn các hoạt động kinh tế – xã hội.

Hiện Trung Quốc là nền kinh tế lớn vẫn duy trì chính sách Zero COVID, sử dụng các đợt phong tỏa, xét nghiệm đại trà, truy vết và cách ly quy mô để xử lý các ca nhiễm ngay khi xuất hiện. Tuy nhiên, thông báo nới lỏng kiểm soát COVID-19 rất được chờ đợi này lại không nêu rõ thời điểm các thay đổi có hiệu lực và chính sách Zero COVID vẫn được thực thi nghiêm khi nhà chức trách thấy cần. Thành phố Quảng Châu hiện đã bị phong tỏa, do số ca mắc tăng.

Còn 21 triệu dân ở thủ đô Bắc Kinh thì vẫn phải xét nghiệm COVID-19 gần như hàng ngày, do thành phố ghi nhận thêm 118 ca mắc. Nhiều trường học chuyển học trực tuyến, các bệnh viện hạn chế hoạt động. Một số cửa hàng, nhà hàng đóng cửa, nhân viên phải đi cách ly.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời