Người dân nhiều nước châu Âu vật lộn với chi phí tăng cao

Cập nhật 10/3/2022, 06:03:36

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang đẩy giá nhiên liệu và lương thực, thực phẩm tăng cao. Cuộc sống của người dân ở nhiều nước châu đang ngày càng khó khăn.

Vài tuần nay, ngày càng có nhiều người Bỉ phàn nàn, khi phải chi tiêu sinh hoạt dè sẻn vì giá nhiên liệu lại tăng, lần đầu tiên giá mỗi lít dầu diesel đã xấp xỉ 2,1 euro, tăng 40% so với năm ngoái.

Hoàn cảnh còn khó khăn hơn với người dân các nước châu Âu có thu nhập thấp. Tại một số nước Tây Âu, người dân đã đổ xô đi mua nhiên liệu trước khi giá cả biến động thêm.

Một người dân Bồ Đào Nha cho biết: “Tiền mà tôi kiếm được chẳng bù được đà tăng giá nhiên liệu”.

Theo Bộ Kinh tế Italy và các tổ chức nghiên cứu độc lập của Anh, đà tăng giá nhiên liệu do lệnh cấm vận giữa các nước phương Tây với Nga liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine đẩy người dân các nước châu Âu vào trạng thái bất an, sự lo ngại của dân chúng lúc này là nhiên liệu tăng giá cũng khiến lương thực, thực phẩm tăng theo.

Người dân nhiều nước châu Âu vật lộn với chi phí tăng cao - Ảnh 1.

Giá nhiên liệu tăng buộc nhiều người châu Âu phải chi tiêu dè sẻn

Giá thực phẩm đang chịu áp lực kép từ giá năng lượng và cuộc khủng hoảng Ukraine khiến nguồn cung ngũ cốc từ Nga và Ukraine giảm mạnh. Dù có tâm trạng bất an song người dân châu Âu chưa thực sự lo ngại về khả năng mất an ninh lương thực.

Bà Christine – Người dân Bỉ nói: “Tôi vẫn mua bánh mỳ, thịt ở các tiệm thường mua, còn pho mát và sữa chua thì tôi chọn mua những gói lớn ở siêu thị thay vì mua ít một để có giá rẻ hơn”.

Tại một số quốc gia châu Âu như Đức, Tây Ban Nha, chính quyền đã kêu gọi người dân không tích trữ hàng thiết yếu như dầu ăn, còn ở Bỉ chưa có dấu hiệu người dân tích trữ lương thực. Cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang khiến các nước châu Âu lâm vào trạng bất an trong việc đảm bảo nguồn cung năng lượng và lương thực. Một số giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng đã được Ủy ban châu Âu đề xuất trong ngày 8/3, còn việc đảm bảo nguồn cung lương thực cũng sẽ được các nước châu Âu và các nước G7 thảo luận trong hai ngày tới.

Theo VTV


Lượt xem: 6

Trả lời