Người dân Nhật Bản quay cuồng trong cơn “bão giá”

Cập nhật 31/3/2022, 07:03:55

Đồng Yen yếu, lại thêm việc giá dầu tăng cao khiến chi phí sản xuất cũng tăng, đẩy giá thành sản phẩm bán ra ngày một cao hơn.

Tỷ giá đồng Yen đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 2015, một USD giờ đổi được 125 Yen. Đồng Yen yếu, lại thêm việc giá dầu tăng cao khiến chi phí sản xuất cũng tăng, đẩy giá thành sản phẩm bán ra ngày một cao hơn. Túi tiền của người dân Nhật Bản giờ phải chắt chiu khi ngay cả những mặt hàng thiết yếu cũng lên giá từng ngày.

Bánh snack vị ngô mang tên Umaibo được coi là món ăn quốc dân của Nhật Bản. Ra mắt năm 1979, loại bánh này đã gắn bó với nhiều thế hệ người dân đất nước Mặt trời mọc. Suốt hơn 4 thập kỷ qua, bánh Umaibo luôn giữ giá bán 10 Yen khiến người Nhật nào cũng có thể mua được dễ dàng, đặc biệt là trẻ em, thế nhưng từ tháng sau, bánh Umaibo sẽ có một mức giá mới, tăng 20%.

Ông Takeshi Nemoto – Chủ cửa hàng bán đồ ăn vặt Kawahara Shoten cho biết: “Đây là lần đầu tiên tăng giá kể từ khi loại bánh này có mặt trên các kệ hàng. Chúng tôi không thể làm gì khác được. Nhà sản xuất không thể đảm bảo lợi nhuận nữa trừ khi phải tăng giá, điều này cũng sẽ tạo ra vấn đề cho những món ăn vặt giá rẻ trong tương lai vì tôi nghĩ chúng sẽ khó tồn tại”.

Người dân Nhật Bản quay cuồng trong cơn bão giá - Ảnh 1.

Bánh Umaibo được coi là món ăn quốc dân của Nhật Bản

Trong tháng trước, giá năng lượng tại Nhật Bản đã ghi nhận mức tăng 20,5%, mức tăng cao nhất kể từ năm 1981, giá điện tăng 19,7%, giá gas tăng 22,9% và giá xăng tăng 22,2%.

Ông Shizuo Mori, chủ một cửa hàng cà phê tại khu thương mại Toranomon ở Tokyo cho biết, chi phí đầu vào gia tăng đang ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh. “Giá sữa, bánh mỳ và cả giá xăng dầu đều tăng mạnh, tôi đang cố gắng hết sức để bù đắp chi phí gia tăng. Nhưng với những khách hàng có thu nhập trung bình, điều này sẽ có tác động lớn”.

Một số doanh nghiệp khác như chuỗi nhà hàng Matsuya đã chọn ngừng bán các món ăn cao cấp và chuyển sang cung cấp các món phổ thông sử dụng nguyên liệu rẻ hơn để tránh gây sốc cho người tiêu dùng.

Chị Aya Mori – Người dân Nhật Bản nói: “Tôi không cảm thấy mình đang phải trả nhiều tiền hơn khi đi mua sắm, tuy nhiên khi biết rằng giá một bát thịt bò đã tăng từ 320 Yen lên 380 Yen, tôi nhận ra giá đã tăng lên rất nhiều”.

Một cuộc khảo sát do Văn phòng Nội các Nhật Bản thực hiện vào tháng trước cho thấy 92% người được hỏi dự đoán chi phí sinh hoạt sẽ tăng trong năm tới.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời