Người dân Cuba phản ứng tích cực trước việc Mỹ nới lỏng hạn chế đi lại

Cập nhật 18/5/2022, 14:05:23

Chính phủ Mỹ vừa tuyên bố sẽ nới lỏng một số quy định vốn được áp đặt dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump.

Các quy định sẽ được nới lỏng liên quan tới việc đi lại tới Cuba cũng như hoạt động chuyển tiền giữa các gia đình ở hai nước. Đây được coi là những thay đổi quan trọng nhất trong cách tiếp cận của Mỹ đối với Cuba kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức. Quyết định này đã mang đến những phản ứng tích cực từ người dân Cuba.

Bình minh trên bờ biển La Habana vẫn bình yên như thế, nhưng một ngày mới với những khởi đầu tích cực đã quay trở lại Cuba, mảnh đất của xì gà, rượu Rhum và của cả những người dân hiếu khách.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, việc nới lỏng lệnh cấm vận đối với Cuba bao gồm việc tăng mạnh lượng thị thực được cấp cho người dân Cuba. Đối với những người dân Cuba đang mong muốn được đoàn tụ với người thân hiện đang sinh sống tại Mỹ, thông báo khởi động lại chương trình thị thực nhằm mục đích gắn kết các gia đình lại với nhau được đón nhận một cách tích cực.

Ông Rafael Verdecia, người dân La Habana, Cuba, nói: “Quyết định mới sẽ làm cho cuộc sống tốt hơn, đối với cả những người Cuba ở nước ngoài và chúng tôi ở đây. Tôi hy vọng quan hệ hai nước sẽ được cải thiện. Hãy lạc quan lên”.

Người dân Cuba phản ứng tích cực trước việc Mỹ nới lỏng hạn chế đi lại - Ảnh 1.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở La Habana, Cuba, ngày 30/10/2020. (Ảnh: Reuters)

Anh Nilver Soler, quản lý nhà hàng, nhận xét: “Chúng tôi thấy đó là một bước đi chắc chắn, đúng đường. Đây là một biện pháp mà Tổng thống Mỹ Biden đã hứa từ lâu và tôi nghĩ nó sẽ có lợi cho cộng đồng kinh tế và doanh nghiệp tư nhân”.

Washington cho biết sẽ “tạo điều kiện kết nối giáo dục” giữa hai nước, cũng như hỗ trợ nghiên cứu chuyên sâu, trong đó có việc hỗ trợ mở rộng quyền tiếp cận Internet cũng như các công ty giao dịch chuyển tiền. Chính phủ Mỹ sẽ dỡ bỏ quy định mỗi người chỉ được gửi tối đa 1.000 USD/quý, cho phép những người không cùng một gia đình hỗ trợ các doanh nhân tư nhân Cuba. Mỹ cũng sẽ khôi phục một số hạng mục du lịch giáo dục theo nhóm, một số chuyến du lịch liên quan đến các cuộc họp chuyên môn và nghiên cứu. Tuy nhiên, du lịch cá nhân “giữa người với người” sẽ không được khôi phục.

Ngay sau khi Mỹ đưa ra tuyên bố trên, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã bày tỏ hoan nghênh, coi đây là “bước đi nhỏ đúng hướng”, tuy nhiên vẫn không thay đổi lệnh cấm vận Cuba đã được áp đặt trong 60 năm qua.

Theo VTV


Lượt xem: 4

Trả lời