Người dân Cuba bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng giới, nhận con nuôi

Cập nhật 26/9/2022, 07:09:13

Ngày 25/9, người dân Cuba sẽ đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, nhận con nuôi hay không.

Cuộc trưng cầu dân ý ở Cuba diễn ra vào ngày 25/9

Cuộc trưng cầu dân ý cũng liên quan đến việc cho phép mang thai hộ và trao nhiều quyền hơn cho những người không phải cha mẹ ruột.

Bộ quy tắc gia đình mới do chính quyền Cuba đề xuất sẽ là một sự thay đổi lớn ở nước này, nơi văn hóa machismo (văn hóa đàn ông thống trị phụ nữ, chế độ phụ hệ) phát triển mạnh mẽ và cộng đồng LGBTQ (đồng tính luyến ái, song tính luyến ái, chuyển giới, có xu hướng tình dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào, đang trong giai đoạn tìm hiểu giới tính bản thân) bị tẩy chay trong những năm 1960 và 1970.

Hơn 8 triệu người dân trên 16 tuổi ở Cuba được mời đi bỏ phiếu để đưa ra ý kiến “có” hoặc “không” cho vấn đề trên giữa cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nếu được thông qua, bộ quy tắc gia đình mới sẽ thay thế luật có hiệu lực từ năm 1975 và định nghĩa hôn nhân là sự kết hợp giữa hai người, chứ không phải giữa một người đàn ông và một người đàn bà. Luật mới cũng sẽ cho phép mang thai hộ, đồng thời thúc đẩy quyền trẻ em, quyền của người già và người khuyết tật.

Người dân Cuba bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng giới, nhận con nuôi - Ảnh 1.

Người dân Cuba cầm biểu ngữ ủng hộ bộ quy tắc gia đình mới. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel nói: “Bộ quy tắc gia đình được đặt ra trên tất cả là sự tôn trọng đối với con người, sự tôn trọng đối với mỗi (người) và tất cả mọi người”.

Các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ 7h đến 18h (theo giờ địa phương).

Vào năm 2019, Chính phủ Cuba đã tìm cách đưa quyền kết hôn đồng giới vào hiến pháp mới của nước này nhưng vấp phải sự chỉ trích từ các nhà thờ Công giáo và Tin lành.

Hội đồng Giám mục tại Cuba gần đây đã tiếp tục phản đối đối với một số điều khoản chính của bộ luật mới, chẳng hạn như cho phép mang thai hộ.

Từ tháng 2 đến tháng 4, một cuộc tranh luận công khai đã diễn ra trên khắp Cuba, với hơn 79.000 cuộc họp trong các khu dân phố được tổ chức để thảo luận về các quyền mới của gia đình. Dự luật mới cần đạt được hơn 50% số phiếu bầu để được thông qua.

Tuy nhiên, nhà khoa học chính trị Rafael Hernandez vẫn gọi đây là “đạo luật nhân quyền quan trọng nhất” ở Cuba kể từ cuộc cách mạng năm 1959. Luật này sẽ là một trong những luật tiến bộ nhất ở khu vực Mỹ Latin, nơi hôn nhân đồng giới chỉ được coi là hợp pháp ở 8 quốc gia khác gồm Argentina, Brazil, Colombia, Ecuador, Costa Rica, Chile, Uruguay và một số bang của Mexico.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời