Người dân châu Âu đang tìm tới than củi để sưởi ấm

Cập nhật 11/10/2022, 07:10:02

Giá khí đốt trên khắp châu Âu liên tục tăng cao, điện có nguy cơ bị cắt. Người dân châu Âu đang tìm tới than củi để sưởi ấm cho mùa đông.

Số khách hàng tìm đến với kho hàng bán than, củi và viên nén cho bếp sưởi của ông Wim Van Beek, ở thị trấn Veenendaal, miền trung Hà Lan mỗi ngày một đông. Lý do chủ yếu của họ là tìm kiếm những nguồn năng lượng rẻ hơn để sưởi ấm cho mùa đông sắp tới, thay vì dùng nguồn khí đốt như trước kia. “Giá khí đốt tăng chóng mặt và nhiều người còn sợ rằng đến một lúc nào đó khí đốt sẽ không còn nữa để dùng. Chính vì vậy mà mọi người đang tìm kiếm sự lựa chọn thay thế. Doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng mạnh vì nhiều khách hàng đến mua than để sưởi ấm cho ngôi nhà của mình”.

Cô Paraskevi Galari sống tại Athens, Hy Lạp thì tranh thủ ra công viên để thu nhặt những cành củi khô mang về tích trữ. Với cô, đây có thể là nguồn sưởi ấm cho mùa đông sắp tới. “Tôi sẽ dùng củi để sưởi ấm. Tôi cũng có lò sưởi điện nhưng sẽ rất khó để sử dụng trong năm nay vì tiền điện rất cao”.

Người dân châu Âu đang tìm tới than củi để sưởi ấm - Ảnh 1.

Còn tại Đức, cửa hàng than củi Dirk Kögler liên tục phải treo biển hết hàng khi người dân đổ xô mua tích trữ. Mặc dù giá than đã tăng 30% trong mùa này, nhưng nó vẫn rẻ hơn so với giá gỗ, vốn đã tăng hơn gấp đôi.

Ông Jean Blum – Người dân Đức nói: “Lần đầu tiên tôi mua than sau nhiều năm. Từ trước đến nay, tôi sưởi ấm bằng gas và chỉ dùng củi để làm bếp. Nhưng với giá gas tăng, giờ tôi phải dùng than để có một chút ấm áp lâu dài vào ban đêm”.

Cuộc khủng hoảng năng lượng đang làm tăng chi phí sinh hoạt, khi lạm phát ở khu vực đồng euro lần đầu tiên chạm mức hai con số vào tháng trước. Đối với nhiều người châu Âu, mối lo lớn nhất giờ đây chính là bằng cách nào để có thể giữ ấm trong những tháng tới.

Theo Trung tâm Dự báo thời tiết tầm trung châu Âu, năm nay, các nước châu Âu có thể phải đối mặt với mùa đông lạnh hơn bình thường. Trong tháng 11 và tháng 12, khu vực Tây Âu có thể phải đối mặt với thời tiết lạnh hơn với ít gió và mưa hơn, do vậy có thể làm giảm lượng điện năng được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời