Người dân châu Á ảnh hưởng nặng nề bởi giá năng lượng tăng vọt

Cập nhật 28/6/2022, 06:06:01

Trong lúc này, đã có những lo ngại rằng một số nước sẽ buộc phải quay lưng với các mục tiêu giảm khí thải để trở lại với nhiên liệu hóa thạch.

Tại Sri Lanka, người dân phải xếp hàng dài hàng km để đổ đầy một bình nhiên liệu. Thủ tướng nước này tuần trước cho biết, nền kinh tế của quốc gia Nam Á với 22 triệu dân “phải đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn” và kêu gọi mọi người sử dụng tiết kiệm nhiên liệu.

Bắt đầu từ thứ Hai tuần trước, Sri Lanka buộc phải đóng cửa trường học và dừng các hoạt động không cần thiết của các cơ quan chính phủ. Việc đóng cửa sẽ kéo dài khoảng 2 tuần.

Tại Ấn Độ và Pakistan, tình trạng mất điện buộc các trường học phải đóng cửa, các cơ sở kinh doanh ngừng hoạt động và người dân sống trong cảnh ngột ngạt khi không có điều hòa nhiệt độ, bất chấp những đợt nắng nóng cực điểm. Nhu cầu điện gần đây ở Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục và công ty than quốc doanh Coal India (Ấn Độ) thông báo sẽ nhập khẩu than lần đầu tiên kể từ năm 2015, giữa bối cảnh nước này đang phải chịu đựng tình trạng mất điện trên diện rộng khi thời tiết nắng nóng gay gắt.

Ngay cả ở các quốc gia tương đối giàu có như Australia, người tiêu cũng dùng cảm nhận được sức ép từ các hóa đơn năng lượng cao hơn. Giá bán buôn điện trong quý I/2022 tăng 141% so với cùng kỳ năm ngoái và các hộ gia đình đang bị thúc giục cắt giảm sử dụng điện.

Theo VTV

Lượt xem: 1

Trả lời