Người dân Anh giảm lòng tin vào năng lực chống Covid-19 của Chính phủ​

Cập nhật 27/4/2020, 07:04:01

Cuộc thăm dò dư luận cho thấy, nhiều người dân Anh đang giảm niềm tin vào cách điều hành và đối phó với đại dịch Covid-19 của Chính phủ.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận được hãng Opinium thực hiện với trên 2.000 công dân Anh trong thời gian từ ngày 21-23/4, lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Anh, sự ủng hộ của người dân Anh đối với chính phủ nước này đã trở thành thiểu số.

Cụ thể, với câu hỏi về việc liệu có tiếp tục giữ niềm tin vào cách thức xử lý của chính phủ Anh nếu đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến như hiện nay hay không, chỉ có 49% tuyên bố sẽ vẫn ủng hộ. Đáng chú ý hơn, 63% cho rằng chính phủ Anh đã không hành động đủ nhanh để ngăn chặn đà lây lan của dịch.

dan anh giam long tin vao nang luc chong covid-19 cua chinh phu​ hinh 1
Chính phủ Anh đang bị chỉ trích nhiều về vấn đề xét nghiệm. (ảnh: The Guardian)

Liên quan đến một chủ đề rất nóng tại Anh hiện nay là việc xét nghiệm, chỉ có 15% cho rằng chính phủ Anh đã xử lý tốt, còn 57% không đồng tình với cách thức tiến hành của chính phủ Anh.

 Khi so sánh với các quốc gia khác trên thế giới, những người được hỏi cũng cho rằng chính phủ Anh chỉ đối phó với dịch Covid-19 tốt hơn các nước Mỹ, Italy và Tây Ban Nha, còn tệ hơn các nước Pháp, Đức, Hàn Quốc, Australia và cả Trung Quốc.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận này phản ánh chính xác những chỉ trích và sức ép mà chính phủ Anh đang phải gánh chịu trong thời gian qua, khi Thủ tướng Boris Johnson vắng mặt vì bị bệnh và Bộ trưởng Anh được cho là đã không xử lý tốt các vấn đề lớn như thiếu đồ bảo hộ y tế, chậm trễ trong việc triển khai xét nghiệm trên diện rộng.

Đặc biệt, báo chí Anh đăng tải một báo cáo mật từ năm 2016 cho thấy, chính phủ Anh đã được cảnh báo là nước này sẽ không đủ sức đối phó với một đại dịch cúm, nhưng chính phủ Anh đã phớt lờ báo cáo này kể cả khi có các dấu hiệu về một đại dịch từ đầu năm 2020. Đại diện của một Hiệp hội bác sỹ đã yêu cầu Bộ trưởng Y tế Anh phải công khai báo cáo này nếu không sẽ kiện chính phủ Anh ra toà.

Đây có thể sẽ trở thành một rắc rối lớn cho chính phủ Anh trong bối cảnh dịch Covid-19 tại nước này vẫn đang rất phức tạp. Trong ngày 26/4, nước Anh có thêm 413 bệnh nhân thiệt mạng vì Covid-19. Dù đây là số ca tử vong trong ngày thấp nhất kể từ cuối tháng 3/2020 nhưng cũng đã đưa tổng số nạn nhân tại Anh lên 20.732 người. Số ca nhiễm qua xét nghiệm là gần 153.000 người.

Trong ngày 27/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chính thức quay lại làm việc sau hơn 1 tháng vắng mặt vì mắc Covid-19. Báo chí Anh đưa tin, ông Johnson đã trở lại Văn phòng Thủ tướng tại phố Downing trong tối 26/4./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời