Ngoại trưởng Pompeo: Hành động của Mỹ ở Venezuela là “hợp pháp”

Cập nhật 06/5/2019, 13:05:49

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định rằng “bất kỳ hành động nào” của Mỹ ở Venezuela đều là “hợp pháp”.

Trả lời cuộc phỏng vấn trên ABC, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh rằng Mỹ có “một loạt các lựa chọn” về tình hình ở Venezuela, đồng thời khẳng định thêm ông tin rằng “bất kỳ hành động nào” của Mỹ với quốc gia Mỹ Latinh này đều là “hợp pháp”.

ngoai truong pompeo: hanh dong cua my o venezuela la "hop phap" hinh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhắc lại quan điểm của ông về việc Nga can thiệp Venezuela và tuyên bố rằng “Nga phải rời khỏi Venezuela, đó là quan điểm của chúng tôi”.

Theo ông Pompeo, Washington muốn “tất cả các quốc gia khác cũng phải rời khỏi đất nước này”.

Ngoại trưởng Pompeo cũng tiết lộ ông sẽ thảo luận vấn đề này trong các cuộc hội đàm sắp tới với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Đầu tuần này, ông Pompeo và ông Lavrov đã có cuộc điện đàm về tình hình ở Venezuela trong bối cảnh lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tiến hành đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Maduro.

Theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nga, Moscow chỉ rõ “việc tiếp diễn các hành động thô bạo ở Venezuela sẽ phải lĩnh những hậu quả nghiêm trọng nhất. Chỉ người dân Venezuela mới có quyền quyết định vận mệnh của họ, cuộc đối thoại giữa các lực lượng chính trị và những lời kêu gọi của chính phủ nước này cũng vậy”.

Bình luận về các cuộc thảo luận, Ngoại trưởng Nga cho rằng lập trường của Moscow và Washington là “không giống nhau”, đồng thời khẳng định thêm hai bên đều nhất trí duy trì liên lạc để thảo luận về vấn đề này.

Ngày 4/5, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin về vấn đề Venezuela, Tổng thống Trump đã miêu tả cuộc thảo luận nhìn chung đều “rất tích cực”. Trong khi ông Trump nói rằng ông “đồng quan điểm” với Tổng thống Putin về “sự cần thiết của những diễn tiến tích cực ở Venezuela” thì tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ dường như trái với quan điểm của các quan chức cấp cao Nhà Trắng khi các quan chức này bày tỏ lo ngại về “sự can thiệp” của Nga tại quốc gia Mỹ Latinh này./.

VOV.


Lượt xem: 22

Trả lời