Ngoại trưởng Mỹ chỉ định đặc phái viên về Iran

Cập nhật 17/8/2018, 07:08:40

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 16/8 đã chỉ định cố vấn chính sách cao cấp Brian Hook làm đặc phái viên về Iran.

Quyết định được đưa ra trong khi Mỹ chuẩn bị tăng sức ép kinh tế buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân của mình đồng thời chấm dứt hỗ trợ các nhóm vũ trang ở Trung Đông.

Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook sẽ dẫn đầu Nhóm hành động Iran trong việc điều phối các hoạt động của bộ Ngoại giao Mỹ đối với Iran. Ông Brian Hook là người đứng đầu các cuộc đàm phán của bộ Ngoại giao Mỹ nhằm thuyết phục các đồng minh ở châu Âu và châu Á cắt đứt các nguồn cung cấp dầu cho Iran tới tháng 11.

ngoai truong my chi dinh dac phai vien ve iran hinh 1
Cố vấn chính sách cao cấp Brian Hook làm đặc phái viên về Iran. (Ảnhminh họa: The Intercept)

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Nhóm hành động Iran sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo, rà soát và điều phối các hoạt động của bộ Ngoại giao Mỹ liên quan tới Iran đồng thời báo cáo trực tiếp lên Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Tổng thống Donald Trunp đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran tháng 5/2018 đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ chỉ dỡ bỏ trừng phạt nếu Iran đồng ý đàm phán một thỏa thuận tốt hơn. Ông Trump cũng bày tỏ sự sẵn sàng gặp lãnh đạo Iran, tuy nhiên Iran nhấn mạnh nước này chỉ đàm phán khi Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran./.

Theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời