Ngoại trưởng Lavrov: Nga tiêu hủy xong vũ khí hóa học còn Mỹ vẫn chần chừ

Cập nhật 13/8/2018, 09:08:43

Theo Ngoại trưởng Lavrov, hoạt động tiêu hủy vũ khí hóa học của Nga được OPCW xác nhận, trong khi đó Mỹ vẫn chần chừ.

“3 năm trước, dựa trên kết quả của tất cả các cuộc kiểm tra có thể chứng thực được, chúng tôi nhận được xác nhận từ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) rằng tiến trình giải trừ vũ khí hóa học của Nga hoàn tất”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với báo giới ngày 12/8.

ngoai truong lavrov noi nga tieu huy xong vu khi hoa hoc con my van chan chu hinh 1
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik

“Chúng tôi không đóng kín các cơ sở của mình trước các thanh sát viên. Họ đến tất cả mọi chỗ họ muốn và đi tới kết luận mà tôi vừa nhắc ở trên”, ông Lavrov cho biết và nhắc lại rằng “đáng lý Mỹ phải hoàn tất quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân cùng trong khoảng thời gian tương tự như chúng tôi, nhưng họ lại muốn thay đổi kế hoạch – giờ là tới đầu những năm 2020. Thế nên ta hãy bàn về vấn đề trong tiến trình giải trừ vũ khí hóa học của Mỹ”.

Ngày 8/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố Washington sẽ áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga với lý do Moscow chịu trách nhiệm trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái tại Anh vào tháng 3/2018.

Mặc dù hiện vẫn chưa có bằng chứng nào về việc Moscow có liên quan đến vụ đầu độc này, Washington áp đặt lệnh trừng phạt và tuyên bố sẽ trừng phạt Nga mạnh tay hơn nữa nếu Moscow không đảm bảo việc ngừng sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai cũng như cho phép phái bộ Liên Hợp Quốc kiểm tra tại chỗ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Nga bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc của Mỹ, đồng thời nói rằng “bất cứ ai biết điều gì đó về cái gọi là ‘vụ Skripal’ đều sẽ hiểu rằng tuyên bố buộc tội Moscow trong thông cáo chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ là phi lý”./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời