Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc

Cập nhật 08/8/2022, 13:08:20

Hôm nay (8/8), Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin sẽ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc ba ngày.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin.

Chuyến thăm trên đánh dấu sự kiện quan chức cấp cao đầu tiên trong chính quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol thăm Trung Quốc.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang thúc đẩy việc thành lập Liên minh “Chip 4” với các nhà sản xuất hàng đầu thế giới khác về chất bán dẫn là Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, chuyến thăm nhằm mục đích “thảo luận lợi ích chung của hai nước nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.”

Theo lịch trình, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, nhưng chương trình nghị sự cụ thể không được tiết lộ.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc - Ảnh 1.

Hàn Quốc bác bỏ việc coi “Chip 4” là một liên minh khép kín nhằm đối phó với Trung Quốc. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Park Jin và ông Vương Nghị kể từ sau cuộc gặp bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Bali, Indonesia vào ngày 7/7 vừa qua.

Giới phân tích nhận định, do đã có “cuộc gặp thăm dò” như vậy nên cuộc hội đàm lần này sẽ đi vào nội dung chuyên sâu hơn, trong đó có vấn đề Hàn Quốc tham gia liên minh bán dẫn “Chip 4” do Mỹ dẫn đầu. Hàn Quốc vẫn tỏ ra rất thận trọng khi tham gia vào đề xuất này và bác bỏ việc coi “Chip 4” là một liên minh khép kín nhằm đối phó với Trung Quốc. Thay vào đó Seoul gọi đây là “đối thoại hợp tác” về chuỗi cung ứng bán dẫn.

Trong cuộc họp báo cuối tuần qua, Ngoại trưởng Park Jin cho biết, tại cuộc gặp sắp tới giữa ông và người đồng cấp Trung Quốc, hai bên sẽ thúc đẩy giao tiếp chiến lược để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thảo luận các cách thức hợp tác quản lý chuỗi cung ứng ổn định trong lĩnh vực an ninh kinh tế.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời