Ngoại trưởng G-7 quan ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Cập nhật 08/4/2016, 13:04:52

Sau 2 ngày diễn ra Hội nghị tại Hiroshima, nhóm G-7 sẽ phản đối mạnh mẽ việc đòi hỏi chủ quyền và các quyền hàng hải thông qua đe dọa và vũ lực.

Kyodo dẫn một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 6/4 cho biết tại một hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7) sẽ bày tỏ quan ngại về hoạt động xây dựng và triển khai vũ khí trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. 

ngoai truong g-7 quan ngai ve hoat dong cua trung quoc o bien dong hinh 0
Tàu nạo vét của Trung Quốc tổ chức nạo vét, bồi đắp trái phép trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Nguồn: Reuters).

 

Theo nguồn tin trên, trong một tuyên bố về an ninh hàng hải dự kiến được công bố sau hai ngày diễn ra hội nghị tại thành phố Hiroshima, Ngoại trưởng nhóm G-7 sẽ bày tỏ phản đối mạnh mẽ việc đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải thông qua sử dụng những lời đe dọa hoặc vũ lực.

Ngoài ra, Ngoại trưởng nhóm G-7 cũng sẽ bày tỏ quan ngại về tình hình tại Biển Hoa Đông, nơi tàu Trung Quốc thường xuyên xâm nhập lãnh hải của Nhật Bản gần khu vực quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Nguồn tin trên cho biết thêm Ngoại trưởng nhóm G-7 cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải, cũng như xác nhận cam kết về tự do hàng không trong bối cảnh có tin cho rằng Trung Quốc có thể lập Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông./.

VOV


Lượt xem: 33

Trả lời