Nga và Mỹ thiết lập đường dây nóng quân sự

Cập nhật 04/3/2022, 13:03:33

Bộ Quốc phòng Mỹ đã thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp với Bộ Quốc phòng Nga nhằm tránh “những tính toán sai lầm, sự cố quân sự và leo thang căng thẳng” ở khu vực.

Tuyên bố trên được một quan chức Lầu Năm Góc đưa ra trong bối cảnh Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ngày 3/3, quan chức Lầu Năm Góc này cho biết: “Ngày 1/3, Bộ Quốc phòng đã lập một đường dây nóng giảm xung đột với Bộ Quốc phòng Nga nhằm tránh những tính toán sai lầm, sự cố quân sự và leo thang căng thẳng“.

Mỹ giữ lại một số kênh để thảo luận các vấn đề an ninh quan trọng với Nga trong trường hợp bất thường hoặc khẩn cấp.

Trong khi đó, theo hãng tin CNN, đường dây này về cơ bản là một cuộc trao đổi các số điện thoại, một từ trung tâm tác chiến của Bộ Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ đóng ở thành phố Stuttgart, Đức và một từ Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow.

Cùng trong ngày 3/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba và thảo luận về hỗ trợ an ninh, kinh tế và tị nạn.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh phái đoàn Ukraine và Nga đã kết thúc vòng đàm phán thứ 2 và nhất trí ủng hộ ý tưởng mở các hành lang nhân đạo cho dân thường và một lệnh ngừng bắn khả thi, vận chuyển thuốc men và thực phẩm cung cấp cho người dân.

Nga và Mỹ thiết lập đường dây nóng quân sự - Ảnh 1.

Phái đoàn Ukraine và Nga gặp nhau để đàm phán hòa bình ở biên giới Ba Lan – Belarus. (Ảnh: AP)

Đánh giá về kết quả đàm phán Nga – Ukraine, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba và hoan nghênh tiến độ đạt được giữa Nga và Ukraine.

Mỹ tuyên bố, nước này không có lực lượng quân sự tại Ukraine nhưng Mỹ và các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu lo ngại về những sự cố liên quan trong cuộc tấn công lớn nhất vào một nước châu Âu kể từ thời Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Chẳng hạn, vừa qua máy bay của quân đội Nga đã bay gần các khu vực có hàng nghìn binh sĩ Mỹ đồn trú ở Ba Lan, Romania và các nước thuộc vùng Baltic.

Mỹ và các đồng minh cũng đang chuyển lượng vũ khí trị giá hàng triệu USD cho các lực lượng vũ trang của Ukraine, lực lượng đang sử dụng vũ khí chống lại quân đội Nga, bất chấp lời cảnh báo của Moscow về sự can thiệp của nước ngoài.

Việc hai bên đồng ý thiết lập một đường dây nóng mới là sự kiện được quan tâm bởi các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, trước đó họ đã không có bất kỳ liên lạc trực tiếp nào với Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự sang Ukraine cách đây 8 ngày.

Theo VTV


Lượt xem: 10

Trả lời