Nga và Mỹ cùng quan tâm tới an ninh Israel và Syria

Cập nhật 17/7/2018, 08:07:56

“ Đảm bảo hòa bình ở Cao nguyên Golan và Syria” là một trong những nội dung thảo luận trong Hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki, ngày 16/7.

Phát biểu sau cuộc họp báo chung, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga quan tâm đến việc đảm bảo hòa bình ở Cao nguyên Golan và cần thiết duy trì thỏa thuận giữa Israel và Syria. Ông Putin nhấn mạnh sau khi đánh bại khủng bố phía tây nam của Syria thì tình hình tại Cao nguyên Golan cần có sự hợp tác đầy đủ giữa Syria-Israel theo Hiệp định năm 1974.

Tổng thống Nga nói rằng điều này sẽ cho phép khôi phục sự ổn định ở khu vực cũng như đảm bảo an ninh của Nhà nước Israel. Hành động như vậy là một bước tiến tới việc thành lập một nền hòa bình công bằng và vững chắc trong khu vực trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 338.

nga va my cung quan tam toi an ninh israel va syria hinh 1
Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga và Mỹ có thể đảm nhận vai trò toàn cầu trong thực hiện hòa bình ở Syria. (Ảnh minh họa: KT)

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga và Mỹ có thể đảm nhận vai trò toàn cầu trong thực hiện hòa bình ở Syria. Giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria có thể trở thành một ví dụ về hợp tác song phương thành công giữa hai nước.

Hai bên có thể hợp tác giúp Syria vượt qua cuộc khủng hoảng nhân đạo và giúp những người tị nạn trở về quê hương của họ, cũng như quân đội hai nước đang có sự phối hợp và hợp tác hữu ích ở Syria và đã thiết lập các kênh liên lạc khẩn cấp, ngăn chặn các sự cố bất ngờ hoặc đụng độ trên chiến trường bằng đường hàng không và trên đất liền.

Về phần mình, Tổng thống Donal Trump khẳng định sự hợp tác Nga và Mỹ ở Syria có thể cứu sống hàng trăm nghìn người. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh hai nước rất quan tâm tới việc giúp người Syria và hỗ trợ nhân đạo đồng thời cho rằng không có thỏa thuận giữa các lực lượng vũ trang của Mỹ và Nga nhưng hai bên đang hợp tác tốt và tốt hơn so với các nhà lãnh đạo chính trị. Tổng thống Mỹ thống nhất với Tổng thống Nga về sự cần thiết phải đảm bảo an ninh cho Israel trong bối cảnh tình hình Syria hiện nay./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời