Nga và Iran mở rộng hợp tác về mọi mặt

Cập nhật 30/3/2023, 07:03:48

Hôm qua (29/3), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian đã có chuyến thăm và làm việc tại Moscow, trong đó ông đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Hai bên hài lòng về quan hệ song phương và tiếp tục mở rộng hợp tác theo tất cả các hướng.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, hai bộ trưởng đã thảo luận chi tiết về toàn bộ các vấn đề liên quan đến việc tiếp tục tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Nga và Iran, bao gồm chính trị, thương mại, kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa và nhân đạo. Đặc biệt nhấn mạnh vào việc thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực giao thông và năng lượng, cũng như việc thực hiện các thỏa thuận đạt được sau cuộc họp lần thứ 16 của Ủy ban Thường trực Nga-Iran về Hợp tác Kinh tế và Thương mại vào đầu tháng 11/2022.

Bất chấp các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp của Mỹ và các vệ tinh của họ, thương mại song phương Nga-Iran vẫn tiếp tục có xu hướng tăng ổn định, đạt mức kỷ lục 4,86 ​​tỷ USD trong năm 2022, cao hơn 20% so với năm 2021. Hai nước nhất trí tiếp tục nỗ lực chung để tăng cường hơn nữa hợp tác thiết thực, bao gồm cả giữa cộng đồng doanh nghiệp và khu vực.

Nga và Iran hài lòng tuyên bố rằng, các mối quan hệ đang phát triển dần dần và năng động trên tất cả các khía cạnh: chính phủ, nghị viện, liên bộ, ở cấp khu vực, thông qua các cấu trúc nhà nước và thương mại. Các bộ trưởng tái khẳng định ý định tiếp tục tương tác tích cực giữa Bộ Ngoại giao hai nước và phối hợp hành động trên các diễn đàn quốc tế, trao đổi đánh giá về các vấn đề toàn cầu và khu vực hiện nay.

Tình hình xung quanh Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran đã được hai bên chú ý. Tại cuộc họp báo chung về kết quả hội đàm, Bộ Trưởng Ngoại giao Nga S.Lavrov nhấn mạnh: “Chúng tôi có sự hiểu biết chung về sự không thể thay thế thỏa thuận quốc tế này và phản đối hành động cản trở điều này. Như trước, chúng tôi chờ đợi sự quay lại của Mỹ với trách nhiệm của mình trong khuôn khổ thỏa thuận. Và chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh rằng, tất cả các trừng phạt bất hợp pháp nhằm vào Iran cần được dỡ bỏ”.

Các bộ trưởng Ngoại giao Nga-Iran cũng đã thảo luận về tình hình hiện tại ở Kavkaz, Afghanistan và Syria. Cam kết tiếp tục làm việc chung theo định dạng Astana, vốn đã chứng minh tính hiệu quả của nó như một nền tảng đàm phán duy nhất về vấn đề Syria, đã được xác nhận.

Phía Nga hoan nghênh các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia, bày tỏ hy vọng rằng việc thực hiện chúng sẽ góp phần hình thành bầu không khí tích cực ở khu vực Vịnh Ba Tư, cũng như tăng cường ổn định và an ninh ở Trung Đông nói chung.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết, cuộc họp của các thứ trưởng ngoại giao Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Syria sẽ diễn ra vào tuần tới tại Moscow. Mục tiêu chính của các cuộc đàm phán sắp tới là “làm gần lại quan điểm” của Ankara và Damascus. Đồng thời, ông hoan nghênh bất kỳ sáng kiến ​​nào sẽ góp phần giải quyết cuộc xung đột Ukraine. Ngoại trưởng Iran cũng bày tỏ hy vọng, dự thảo thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tehran và Moscow sẽ được hoàn tất vào tháng 4. Nga và Iran đang ở những bước cuối cùng trước khi ký kết thỏa thuận này./.


Lượt xem:

Trả lời