Nga tuyên bố trục xuất nhân viên ngoại giao Mỹ

Cập nhật 17/4/2021, 11:04:48

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 16/4 nhằm trả đũa cho quyết định tương tự của Washington đưa ra hôm 15/4.

Cụ thể, Nga sẽ yêu cầu 10 nhân viên ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này để trả đũa cho quyết định tương tự của Washington liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và những hành động “thâm độc” khác.

Phát biểu tại buổi họp báo với người đồng cấp Serbia Nikola Selakovic đang có chuyến công du Nga trong 2 ngày, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Moscow cũng đang cân nhắc áp dụng những biện pháp “gây đau đớn” có thể nhằm vào doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Nga. Bên cạnh đó, Nga cũng sẽ chấm dứt hoạt động của các quỹ và tổ chức phi chính phủ (NGO) của Mỹ mà Nga cáo buộc can thiệp vào các công việc nội bộ của nước này.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, ông Yury Ushakov, Cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã kiến nghị rằng, Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan nên trở về Washington để thực hiện “những cuộc tham vấn nghiêm túc”.

Nga tuyên bố trục xuất nhân viên ngoại giao Mỹ - Ảnh 1.

Ông Putin bắt tay ông Biden vào ngày 10/3/20211 tại Moscow, Nga. (Ảnh: AP)

Trước đó, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất về một cuộc gặp song phương với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, ngày 15/4, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga và trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của nước này. Lý do được đưa ra là đáp trả những hành động mà Washington cáo buộc là sự can thiệp của Điện Kremlin vào bầu cử Mỹ và tấn công mạng quy mô lớn.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng thông báo trừng phạt 8 cá nhân và thực thể liên quan tới việc Nga sáp nhập trở lại bán đảo Crimea. Ngay lập tức, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, tuyên bố, Nga coi bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ cũng là bất hợp pháp và sẽ đáp trả phù hợp.

Theo VTV


Lượt xem: 17

Trả lời