Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp do tràn dầu ở thành phố Norilsk

Cập nhật 04/6/2020, 07:06:18

Bộ Tình trạng khẩn cấpđã đề xuất ban bố tình trạng khẩn cấp ở mức liên bang do sự cố tràn dầu ở thành phố Norilsk, tỉnh Krasnoyarsk.

Hôm qua (03/06), trong cuộc họp với Bộ Tình trạng khẩn cấp, Tổng thống Nga V.Putin đã đồng ý với đề xuất của người đứng đầu Bộ này về tiến hành chế độ của tình trạng khẩn cấp ở mức liên bang do sự cố tràn dầu ở thành phố Norilsk, tỉnh Krasnoyarsk. Vụ việc xảy ra từ ngày 29/05.

nga tuyen bo tinh trang khan cap do tran dau o thanh pho norilsk hinh 1
Sự cố tràn dầu ở Norilsk-Nga. (Nguồn: Cơ quan cứu hộ trên biển Nga).

Tại cuộc họp, người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp Egeny Zinichev đã đề nghị với Tổng thống V.Putin tiến hành chế độ của tình trạng khẩn cấp ở cấp liên bang do sự cố tràn dầu ở Norilsk. Bởi theo ông, điều này sẽ thu hút các lực lượng và phương tiện ở cấp liên bang để khắc phục hậu quả.

Theo Bộ trưởng Zinichev, Bộ này đã nhận được thông tin về tình trạng khẩn cấp vào ngày 31/05, mặc dù sự cố tràn dầu xảy ra vào ngày 29/05. Trong vài ngày, doanh  nghiệp đã cố gắng khoanh vùng hậu quả của sự cố tràn nhiên liệu. Ông Zinichev cho rằng, việc hở bể chứa nhiên liệu diesel xảy ra do sụt lún các cọc móng.

 Tổng thống Nga V.Putin đã đồng ý với đề xuất của người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp, đề nghị ông càng sớm càng tốt tổ chức các công việc liên quan đến ngăn chặn các ảnh hưởng tiêu cực tiếp theo đến môi trường xung quanh và vấn đề then chốt là xử lý các sản phẩm thu lại được.

Trong cuộc họp, Tổng thống Putin đã tức giận, nói rằng chính quyền biết về tình hình ở Norilsk từ mạng xã hội. Người đứng đầu nước Nga nói rằng, ông sẽ phải yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật phân tích thông tin về việc chuyển thông tin kịp thời về tình trạng khẩn cấp cho Bộ Tình trạng Khẩn cấp. Đồng thời, ông đề nghị Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp báo cáo tình hình vào thứ sáu, ngày 05/06.

Trước đó, đã xảy ra việc tràn khoảng 20.000 tấn nhiên liệu diesel trên diện tích khoảng 350 m2 là do hở một trong những bể chứa của công ty năng lượng Norilsk-Taimyr vào ngày 29/5. Các sản phẩm dầu đã chảy vào đất, nước, cũng như trên đường. Đến sáng ngày 30/5, đã tiến hành bơm hút và thu được hơn 100 tấn.

Các vụ án hình sự đã được khởi tố theo các điều “hỏng đất”, “ô nhiễm nước”, “Vi phạm các quy tắc bảo vệ môi trường xung quanh khi tiến hành công việc”. Người đứng đầu phân xưởng của công ty đã bị bắt. Văn phòng công tố viên đang điều tra vụ việc dưới sự kiểm soát đặc biệt./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời