Nga – Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương và giải quyết vấn đề Ukraine

Cập nhật 21/3/2023, 07:03:17

Chiều 20/3 theo giờ Moscow, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ chuyến thăm từ 20-23/3. Hai nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ song phương và tìm giải pháp giải quyết vấn đề Ukraine.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Nga Putin một lần nữa chúc mừng ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc, đồng thời đánh giá cao những bước nhảy vọt trong sự phát triển của đất nước này. Ông Putin cho rằng, Trung Quốc đã tạo ra một hệ thống rất hiệu quả để phát triển nền kinh tế và củng cố vị thế đất nước. Nhà lãnh đạo Nga cũng tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ có những bước phát triển mạnh hơn trong những năm tới.

Tổng thống Putin gọi Chủ tịch Trung Quốc là “người bạn thân thiết” và khẳng định chuyến thăm Nga của ông Tập Cận Bình mang tính biểu tượng cao. Ông Putin nhấn mạnh, trong 10 năm qua, hai bên đã có những bước phát triển quan trọng trong quan hệ song phương, với việc kim ngạch thương mại tăng hơn gấp đôi, từ 87 tỷ USD lên gần 200 tỷ USD. Ông cũng khẳng định, hai bên có rất nhiều nhiệm vụ và mục tiêu chung.

Tổng thống Putin đánh giá cao những nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển quan hệ với Nga và giải quyết vấn đề Ukraine: “Tôi biết rằng cá nhân bạn, tất cả những người bạn Trung Quốc của chúng tôi rất quan tâm đến sự phát triển của quan hệ Nga – Trung, có lập trường công bằng, cân bằng trong hầu hết các vấn đề quốc tế cấp bách. Chúng tôi đã nghiên cứu cẩn thận các đề xuất của bạn để giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine. Tất nhiên, chúng tôi sẽ có cơ hội để thảo luận về vấn đề này”.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, với sự hợp tác và tương tác chặt chẽ của hai nước, Trung Quốc và Nga sẽ cùng nhau đạt được mục tiêu phát triển và thịnh vượng. Ông Tập Cận Bình bày tỏ lòng biết ơn vì sự ủng hộ của Nga trong những năm qua đối với sự phát triển của Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng thể hiện sự cảm kích đối với việc Tổng thống Putin là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới gửi điện điện chúc mừng ngay sau khi ông tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ 3.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc rất coi trọng và muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với Nga: “Phía Trung Quốc rất chú ý đến sự phát triển của quan hệ Trung Quốc – Nga, điều này có logic lịch sử riêng của nó, vì chúng tôi là hai nước láng giềng lớn nhất. Chúng tôi là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện và chính hình thức này xác định rằng cần có mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước”.

Ông Tập Cận Bình cũng cho rằng, nhờ sự lãnh đạo của Tổng thống Putin, Nga đã đạt được bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây và bày tỏ tin tưởng người dân Nga sẽ tiếp tục ủng hộ ông Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2024.

Giới phân tích cho rằng, với việc phương Tây tăng cường gây sức ép đối với cả Nga và Trung Quốc, hai nước này sẽ ngày càng xích lại gần nhau, phối hợp lập trường chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế, khu vực, hướng tới thiết lập trật tự thế giới mới./.


Lượt xem: 2

Trả lời