Nga: Trung Đông không thể có hòa bình lâu dài nếu vấn đề Palestin không được giải quyết

Cập nhật 19/9/2020, 07:09:15

Theo Bộ Ngoại giao Nga, những vấn đề của Palestine vẫn rất gay gắt dù Israel đã đạt được thỏa thuận hòa bình với một số nước Arab thời gian qua.

Sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng, có thể đảm bảo một nền hòa bình lâu dài ở khu vực Trung Đông mà không cần giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Đây là tuyên bố được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 17/9.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, những vấn đề của Palestine vẫn rất gay gắt dù Israel đã đạt được thỏa thuận hòa bình với một số nước Arab thời gian qua. Nếu không giải quyết triệt để vấn đề của người Palestine, khu vực Trung Đông sẽ không thể ổn định được. Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi các quốc gia khu vực và những nước có tiếng nói trọng lượng trên thế giới tăng cường nỗ lực để giải quyết vấn đề này.

Ngày 15/9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chủ trì lễ ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ lịch sử giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Bahrain tại Nhà Trắng.

Với những thỏa thuận này, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Bahrain là các nước Arab tiếp theo thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel, sau Ai Cập ký thỏa thuận năm 1979 và Jordani ký năm 1994. Thỏa thuận nhận được sự ủng hộ của một số nước như Pháp, Đức, Ôman, nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Với Palestin, thỏa thuận này được xem là sự phản bội đối với sự nghiệp của người dân Palestine – hiện vẫn đang tìm kiếm cơ hội thành lập một nhà nước Palestine độc lập ở Bờ Tây và dải Gaza, với Đông Jerusalem là thủ đô./.

 VOV.

Lượt xem: 17

Trả lời