Nga-Thổ chuẩn bị gặp nhau: Quân đội Syria tăng cường tấn công Idlib

Cập nhật 17/2/2020, 10:02:53

Lực lượng chính phủ Syria đã tiến hành nhiều cuộc tấn công lớn nhằm giành lại thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở tây bắc quốc gia này.

Kênh truyền hình nhà nước Syria khẳng định hôm 16/2 rằng quân đội của Tổng thống Assad đã “giải phóng tất cả các làng và thị trấn nhỏ ở phía tây thành phố Aleppo”.

Được Nga hỗ trợ, lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào khu vực Idlib và các khu vực ở những tỉnh lân cận như Aleppo và Latakia từ tháng 12/2019.

nga-tho chuan bi gap nhau: quan doi syria tang cuong tan cong idlib hinh 1
Lực lượng chính phủ Syria đã tiến hành nhiều cuộc tấn công lớn nhằm giành lại thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở tây bắc quốc gia này. Ảnh: AP

Cuộc tấn công này đã làm sụp đổ thỏa thuận mong manh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù giao tranh vẫn tiếp diễn song chính phủ Syria để ngỏ khả năng sẵn sàng hợp tác để tiến tới một giải pháp chính trị cho cuộc chiến gần 9 năm qua ở quốc gia này.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia ủng hộ các nhóm nổi dậy Syria ở tây bắc, vô cùng giận dữ trước cuộc tấn công của quân đội Tổng thống Assad tại Idlib khiến 13 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong 2 tuần. Ankara cũng kêu gọi Nga yêu cầu chính phủ Syria dừng các cuộc tấn công và cảnh báo về việc sẽ sử dụng các biện pháp quân sự để đáp trả lực lượng này nếu họ không rút quân vào cuối tháng 2.

Các cuộc tiến công gần đây nhất diễn ra sau khi lực lượng của Tổng thống Assad đẩy lùi được các tay súng nổi dậy khỏi tuyến đường cao tốc quan trọng M5 nối Aleppo với thủ đô Damascus, cũng như mở lại tuyến đường nhanh nhất nối 2 thành phố lớn nhất của Syria này lần đầu tiên sau nhiều năm.

 Trong khi đó, các lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đã tiến hành một chiến dịch vào Idlib để giành lại các khu vực đã rơi vào tay quân đội của Tổng thống Assad. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 16/2 rằng một đoàn tiếp viện gồm các binh lính, các thiết bị quân sự và 100 xe tăng, phương tiện quân sự đã được triển khai tới Idlib.

Cho tới nay, Ankara đã cử hàng nghìn binh lính và đưa hàng trăm thiết bị quân sự nhằm củng cố các chốt quan sát của nước này tại Idlib, vốn được lập nên theo thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga từ năm 2018.

Theo thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ có 12 chốt quan sát ở tỉnh Idlib với một số chốt hiện đã thuộc quyền kiểm soát của quân đội Syria.

Khi quân đội Syria tiếp tục tấn công vào khu vực tây bắc, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 16/2 tuyên bố, ông đã trao đổi với người đồng cấp Nga rằng các cuộc tấn công ở Idlib phải chấm dứt ngay lập tức và cần phải đạt được một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Phát biểu với các phóng viên trong một buổi họp báo tại Hội nghị An ninh Munich, ông Cavusoglu cho biết các quan chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về vấn đề này tại Moscow ngày 17/2.

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc tấn công đã tạo nên làn sóng di cư lớn nhất trong cuộc chiến ở Syria với hơn 800.000 người phải rời bỏ nhà cửa để chạy về hướng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 12/2020. Tổ chức này cũng cảnh báo về một “thảm họa nhân đạo” tại Syria. Thổ Nhĩ Kỳ hiện giữ 3,6 triệu người tị nạn Syria cho biết nước này sẽ không tiếp nhận thêm bất kỳ ai nữa./.

Theo VOV


Lượt xem: 53

Trả lời