Nga sẽ tiếp tục đối thoại với Armenia về chủ đề CSTO

Cập nhật 23/5/2023, 07:05:18

Nga sẽ tiếp tục đối thoại với Armenia về chủ đề tiếp tục tham gia chung vào các hoạt động của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể

Ngày 22/5, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố rằng, nước này sẽ quyết định rút khỏi Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), nếu họ coi đó là cấu trúc “không đủ năng lực”.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ tiếp tục đối thoại với Armenia về chủ đề này.

Thủ tướng Nikol Pashinyan cho biết, tư cách thành viên của Armenia trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) tạo ra các vấn đề đối với Yerevan trong việc mua thiết bị quân sự và thảo luận về các vấn đề an ninh. Đồng thời, Armenia sẽ quyết định rút khỏi CSTO, nếu họ coi đó là cấu trúc “không đủ năng lực.”

Bình luận về tuyên bố của Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ tiếp tục đối thoại với những người bạn Armenia, nói chuyện với họ về chủ đề tiếp tục tham gia chung vào các hoạt động của CSTO.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng, CSTO có uy tín giữa các nước tham gia. Theo ông, “đây là một tổ chức trước đây đã chứng tỏ tính hiệu quả của mình trong nhiều tình huống khác nhau và là một tổ chức mà theo quan điểm của Nga, có tiềm năng phát triển hơn nữa”.

Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã lưu ý rằng, Yerevan muốn đưa ra lựa chọn có lợi cho EU mà không mang lại kết quả hợp lý cho công việc hướng tới sứ mệnh của CSTO. Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Theo chuyên gia, giờ đây, trong khuôn khổ của sự thay đổi địa chính trị sắp xảy ra, Armenia đang cố gắng đàm phán để có được những điều kiện thuận lợi hơn của thành viên trong CSTO hoặc để khiến Nga thực hiện một số hành động thiên về Armenia trong các cuộc đàm phán.

Nhưng Nga giữ quan điểm cân bằng với tư cách là một trung gian hòa giải. Bằng cách chuyển sang các nền tảng đàm phán của phương Tây, tăng cường đối thoại chiến lược với EU và Mỹ, Armenia đang cố gắng tìm kiếm sự đảm bảo cho họ./.


Lượt xem:

Trả lời