Nga sẵn sàng cung cấp năng lượng cho châu Âu

Cập nhật 13/10/2022, 06:10:25

Nga không hạn chế nguồn cung và sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu trong giai đoạn thu đông.

Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn quốc tế Tuần lễ Năng lượng Nga lần thứ 5 đang diễn ra tại thủ đô Moscow. Ông đồng thời cảnh báo: Việc áp dụng mức giá trần dầu mỏ và khí đốt có thể dẫn đến sự sụp đổ của nền kinh tế toàn cầu.

Theo người đứng đầu nước Nga, nền kinh tế thế giới nói chung và ngành năng lượng nói riêng đang trải qua cuộc khủng hoảng trầm trọng, gắn liền với động thái giá cả không ổn định của các nguồn năng lượng, sự mất cân bằng giữa cung và cầu.

Nga sẵn sàng cung cấp năng lượng cho châu Âu - Ảnh 1.

“Nếu hạn chế giá dầu từ Nga hoặc các nước khác, áp đặt mức giá trần, thì chắc chắn sẽ làm xấu đi môi trường đầu tư trong lĩnh vực năng lượng thế giới, làm gia tăng tình trạng thiếu năng lượng toàn cầu, tăng chi phí và điều này trước tiên là cú đánh vào các nước nghèo”.

Tổng thống Putin cho biết, Nga sẽ duy trì sản lượng và mức xuất khẩu dầu ở mức như hiện nay cho đến năm 2025 và sẽ tiếp tục phối hợp trong OPEC + với mục tiêu vì sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu.

Nga đồng thời thúc đẩy việc đưa khí đốt của mình ra thị trường thế giới qua các tuyến đường ống Sức mạnh Siberia, Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và Dòng chảy Xanh Lam. Việc sửa chữa Dòng chảy phương Bắc là hoàn toàn có thể, nhưng chỉ có ý nghĩa nếu chúng tiếp tục vận hành hợp lý và được đảm bảo an toàn. Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẵn sàng cung cấp năng lượng cho châu Âu, nhưng sẽ không hành động gây tổn hại cho chính mình với mức giá trần do nước khác áp đặt.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời