Nga-Mỹ sẽ sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để thúc đẩy hòa bình ở Syria

Cập nhật 26/3/2016, 07:03:55

Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã nhất trí dùng tầm ảnh hưởng của hai nước để thúc đẩy một giải pháp hòa bình ở Syria.

Phát biểu sau cuộc hội đàm kéo dài 4 giờ tại Moscow ngày 24/3, ông Kerry cho biết, Nga và Mỹ đã thống nhất rằng, trong vài ngày tới hai nước sẽ tìm cách thuyết phục Tổng thống Syria Bashar al-Assad “đưa ra một quyết định đúng đắn” và tham gia đầy đủ vào các cuộc đàm phán hòa bình.

 

nga-my se su dung tam anh huong cua minh de thuc day hoa binh o syria hinh 0
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Lavrov. 

 

Trong bối cảnh, cuộc đàm phán tại Geneva giữa các đại biểu của chính phủ Syria và phe đối lập đang bế tắc,Washington tin rằng Nga, đồng minh tin cậy của ông Assad có thể thuyết phục Damascus chấp thuận nhượng bộ.

Tuy nhiên, trở ngại chính trong quá trình đàm phán là quá trình chuyển giao quyền lực tại Syria có đồng nghĩa với việc ông Assad phải từ chức hay không. Phe đối lập và các nước phương Tây đều tuyên bố ông Assad phải rời đi, tuy nhiên, Damascus khẳng định, điều này thậm chí còn không nằm trong lộ trình của các cuộc đàm phán.

Phát biểu trước báo giới Nga, ông Kerry nhấn mạnh: “Nga sẽ phải tự mình tuyên bố nước này sẽ làm gì để giúp ông Assad có được một sự lựa chọn đúng đắn. Tôi tin rằng, Nga sẽ tham gia đầy đủ vào quá trình này và trong một vài ngày tới, chúng tôi có thể thuyết phục Tổng thống Assad tham gia vào một tiến trình chính trị để đạt được một cuộc chuyển giao thực sự và đem lại hòa bình cho Syria”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov lại không nhắc tới việc liệu Nga có dự định gây áp lực gì đối với ông Assad liên quan đến cuộc đàm phán hòa bình ở Syria hay không.

Ông Lavrov chỉ tuyên bố, Nga sẽ khuyến khích các bên tuân thủ các nguyên tắc liên quan đến cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva do Liên Hợp Quốc làm trung gian và cho rằng “điều quan trọng nhất tại thời điểm này là các bên đã nhất trí tăng cường những nỗ lực thiết lập những điều kiện cần thiết để thực hiện một tiến trình chính trị ở Syria”.

“Tiến trình chính trị này cần phải kết thúc bằng việc người dân Syria sẽ quyết định tương lai của đất nước mình. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là các bên cần phải đẩy nhanh việc bắt đầu các cuộc đối thoại trực tiếp ở Geneva giữa đại diện Chính phủ Syria và phe đối lập”, ông Lavrov nói.

Ông Kerry và ông Lavrov cho biết họ đã đồng ý áp dụng các biện pháp tức thì củng cố lệnh ngừng bắn tạm thời, ngăn chặn các bên tham chiến không chiếm thêm những vùng lãnh thổ mới và mở rộng việc tiếp cận hàng viện trợ cho người dân Syria. Đồng thời, tạo điều kiện để quân Chính phủ và phe đối lập tiến hành thả tù nhân với ưu tiên hàng đầu là những đối tượng dễ bị tổn thương./.

VOV


Lượt xem: 21

Trả lời