Nga- Mỹ “bắt tay” chống IS để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria

Cập nhật 06/11/2015, 06:11:26

Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Kerry ngày 4/11 đã trao đổi cách thức chống IS để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria.

Cuộc thảo luận này diễn ra trong bối cảnh, cuộc chiến chống IS có nhiều tiến triển kể từ khi Nga tiến hành các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu IS tại Syria.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, cuộc điện đàm giữa ông Lavrov và ông Kerry đã tập trung vào việc thành lập một phái đoàn thống nhất của phe đối lập Syria, tạo đà cải thiện tiến trình đối thoại chính trị quốc gia giữa chính phủ Syria với phe đối lập. Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về vấn đề thống nhất lập trường giữa Nga và Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

 
nga- my "bat tay" chong is de cham dut cuoc khung hoang o syria hinh 0
Cái bắt tay mang đầy tính biểu tượng giữa ông Kerry (trái) và ông Lavrov (phải) trong một cuộc gặp trước đó. Ảnh AP

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc họp với Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura, ông Lavrov cho rằng, tất cả các nhóm đối lập cần phải cử đại diện tham gia các cuộc đàm phán với Chính phủ.

Nga hoàn toàn ủng hộ các cuộc đàm phán mở rộng quy tụ đại diện của Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) cùng với các nhà ngoại giao hàng đầu đến từ 17 quốc gia bàn về tương lai của Syria được tổ chức tại Vienna (Áo).

Ngoài ra, ông Lavrov cũng bày tỏ hy vọng các bên tham gia đàm phán tại Viên có thể đạt được một thỏa thuận phân định đâu là các nhóm đối lập hợp pháp và đâu là các nhóm khủng bố tại Syria trước khi vòng đàm phán mở rộng tiếp theo diễn ra.

“Có hai danh sách cần phải có sự thoả thuận. Nhóm đầu tiên là các tổ chức khủng bố- mà tất cả chúng ta đều hy vọng sẽ không mời họ. Nhóm thứ hai là đoàn đại biểu của các nhóm đối lập sẽ được tham gia đàm phán với phe Chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc và dưới sự điều phối của đại diện của Tổng thư ký”, ông Lavrov nói.

Cũng trong ngày 4/11, đại diện 24 quốc gia trong tổng số 65 thành viên của liên minh quốc tế chống IS đã nhóm họp ở thủ đô Brussels (Bỉ) nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên trong cuộc chiến chống IS.

Tại cuộc họp, các đại diện đã thảo luận vấn đề quản lý các chiến binh từ nước ngoài trở về nước và việc Nga không kích IS tại Syria cũng như việc ngăn chặn các nguồn tài trợ cho nhóm IS.

Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders nhấn mạnh, điều quan trọng là ổn định khu vực lấy lại từ tay IS nhằm khôi phục lòng tin của nhân dân.

Ông Reynders cũng cho biết, khi lực lượng IS không ngừng mở rộng lãnh thổ thì Liên minh quốc tế chống nhóm IS còn rất nhiều phải làm. Tuy vậy, với sự hiện diện của nhiều nước tham gia chống nhóm khủng bố thì mọi việc đang có nhiều tiến triển.

“Bây giờ trên bàn đàm phán không chỉ có sự hiện diện của Mỹ, Nga mà còn có sự góp mặt của các "diễn viên" chính như: Liên minh châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Iran. Như vậy, chúng ta có thể nghĩ đến sự tiến bộ trong việc giải quyết tình hình tại Syria, không chỉ liên quan đến các hoạt động quân sự mà đó là lần đầu tiên kể từ Hội nghị Geneva 1, tất cả mọi người cùng trên một con tàu”, ông Reynders nói.

Thông tin mới nhất về tình hình tại Syria, quân đội chính phủ Syria đã kiểm soát được tuyến đường ô tô từ Salamis, tỉnh Horms đến thành phố Aleppo. Theo đó, trong quá trình tác chiến, quân đội Chính phủ Syria đã tiêu diệt hàng chục tay súng khủng bố và các công binh quân đội Chính phủ Syria bắt đầu rà phá bom mìn trên tuyến đường vừa giành quyền kiểm soát.

Sáng 5/11 tuyến đường này lưu thông trở lại. Đây là tuyến đường rất quan trọng kết nối Aleppo qua Hama với các tỉnh khác của đất nước và đảm bảo nguồn cung cấp của quân đội Syria trong thành phố./.

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời