Nga muốn tách giao dịch tiền tệ quốc gia khỏi đồng USD

Cập nhật 21/11/2022, 07:11:54

Nga đang tìm cách loại bỏ những khoản thanh toán bằng đồng USD với các đối tác nước ngoài.

Đây là thông tin do Tập đoàn Truyền thông RBC Information Systems (RBK) trích dẫn các nguồn tin trên thị trường tài chính và Chính phủ Nga.

Nga đã tăng cường nỗ lực chuyển các giao dịch thanh toán quốc tế sang đồng tiền quốc gia sau khi một số quốc gia phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với nước này vào đầu năm nay liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Khi những biện pháp trừng phạt gây ảnh hưởng đến các giao dịch của Nga bằng đồng Euro và đồng USD, các loại tiền tệ này đã bị coi là “có hại”.

Tuy nhiên, tỷ giá hối đoái được sử dụng trong thương mại xuyên biên giới bằng đồng nội tệ Nga vẫn được tính thông qua đồng USD. Ví dụ, khi xác định tỷ giá đồng Ruble – Tenge (tiền Kazakhstan), tỷ giá này được tính thông qua đồng USD để xác định trị giá đồng Ruble so với đồng Tenge và ngược lại.

Các nguồn tin của RBK nói rằng Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính Nga hiện đang làm việc với các ngân hàng về một cơ chế, qua đó cho phép Nga định giá cho những hợp đồng với nước ngoài bằng cách sử dụng các chỉ số mới mà không tính đến tỷ giá hối đoái của đồng USD

Nga muốn tách giao dịch tiền tệ quốc gia khỏi đồng USD - Ảnh 1.

(Ảnh: Getty)

Biện pháp đầu tiên là tạo ra một rổ tiền tệ có thể ràng buộc với nhau. Một lựa chọn khác là giới thiệu một đơn vị thanh toán mới cho các hợp đồng ngoại thương, giá trị của đơn vị này sẽ được cố định với những mặt hàng như vàng và các kim loại quý khác. Trong trường hợp đó, tỷ giá hối đoái thế giới phụ thuộc vào giá trung bình của các mặt hàng này trên thị trường toàn cầu.

Lựa chọn thứ ba được đặt trên bàn đơn giản là “neo” các đồng tiền quốc gia với vàng hoặc dầu mỏ. Tuy nhiên, điều này cũng có thể có vấn đề vì cả dầu mỏ và vàng đều được định giá bằng USD.

Một nguồn tin nói với RBK rằng tỷ giá hối đoái trong các hợp đồng ngoại thương có thể được tính bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc thay vì đồng USD, vì Trung Quốc không đứng về phía phương Tây trong cuộc chiến trừng phạt chống lại Nga. Tuy nhiên, đồng Nhân dân tệ không phải là đồng tiền tự do chuyển đổi và cần có sự đồng ý của Bắc Kinh để cơ chế này được thực hiện.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời