Nga mời 11 nước đến Moscow bàn chuyện Afghanistan

Cập nhật 06/11/2018, 19:11:24

11 nước đã được mời tới Moscow vào ngày 9/11 để tham gia hòa giải giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng nổi dậy Taliban.

Trong một nỗ lực trung gian hòa giải cho chính phủ Afghanistan và lực lượng nổi dậy, Nga đã gửi lời mời tới 11 quốc gia khác và phong trào Taliban tới Moscow vào ngày 9/11, để tham gia vào vòng hòa đàm đa phương. Bất chấp cuộc khủng hoảng tại Afghanistan đến nay vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng, song với lần thử sức của Nga này, thế giới đang kỳ vọng vào một “làn gió” mới, một hướng giải quyết “khác biệt” so với Mỹ, để có thể chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 17 năm qua tại quốc gia Nam Á này.

nga moi 11 nuoc den moscow ban chuyen afghanistan hinh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AP)

Lặng lẽ, âm thầm tiếp cận với giới chính trị tại Afghanistan và lực lượng nổi dậy Taliban trong một quãng thời gian dài, cuối cùng, Nga cũng đã lên được kế hoạch chi tiết cho vòng đàm phán hòa bình đa phương giữa 2 bên của cuộc nội chiến Afghanistan với 12 quốc gia có tầm ảnh hưởng, vào ngày 9/11 tới.

Theo kế hoạch, đây sẽ là vòng đàm phán cấp Thứ trưởng Ngoại giao và các đại điện đặc biệt của các bên. Riêng nước chủ nhà Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ dự phiên khai mạc của vòng đàm phán này, với quan điểm Taliban luôn là 1 phần không thể tách rời khỏi xã hội Afghanistan

“Tất nhiên chúng tôi muốn nhân dân Afganistan được giải phóng khỏi IS” – ông Sergei Lavrov nói. “Chúng tôi không bao giờ cắt đứt các mối quan hệ với Taliban. Họ là một phần của xã hội Afganistan. Mối quan hệ này trước tiên là nhằm dảm bảo an toàn cho công dân Nga, các cơ quan của Nga đặt tại Afganistan và cũng là nhằm hối thúc Taliban từ bỏ xung đột vũ trang, tham gia đối thoại dân tộc với chính phủ.”

Ngày 5/11, giới chức cấp cao của Phong trào Taliban đã lên tiếng xác nhận cử 5 thành viên tới Nga để đàm phán, với sự dẫn đầu trưởng đoàn là Người đứng đầu văn phòng Taliban tại Qatar Mohammad Abbas Stanakzai. Đây sẽ là lần đầu tiên đại diện của lực lượng Taliban được dự một cuộc đàm phán mang tầm quốc tế.

Theo hãng tin Reuters, mang tới vòng hòa đàm lần này, Taliban sẽ đề cập đến các vấn đề như trao đổi tù binh, lệnh cấm đi lại và yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút quân ra khỏi lãnh thổ quốc gia này.

Trong khi đó, dù Bộ Ngoại giao Afghanistan không chính thức xác nhận cử phái đoàn tham gia đàm phán, song Hội đồng hòa bình tối cao Afghanistan – một cơ quan thuộc chính phủ phụ trách tiến trình đàm phán với Taliban ngày 6/11 cũng đã xác nhận sẽ cử 4 đại diện tới Moscow.

Ngoài Nga và Afghanistan, trong số 10 nước còn lại được mời tham dự, tới nay đã có các đại diện của Iran, Trung Quốc, Pakistan, Tajikistan, Uzbekistan và Turkmenistan đã xác nhận sẽ tới Nga tham dự.

Hiện, giữa Taliban và chính phủ Afghanistan vẫn còn tồn tại quá nhiều bất đồng khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều, khi mà Taliban vẫn luôn kiên quyết không chịu công nhận chính phủ tại Afghanistan là hợp pháp. Phong trào này cũng đưa ra điều kiện tiên quyết để bước vào đàm phán là các lực lượng quân đội nước ngoài cần phải rút quân ra khỏi nước này – điều mà Mỹ khó có thể chấp nhận.

Theo giới phân tích, bất kỳ các cuộc đàm phán hòa bình nào nhằm hòa giải cho các lực lượng tại Afghanistan tới nay đều rất “đáng quý”, đặc biệt là khi Nga – một cường quốc có tiếng nói trên thế giới đứng ra trung gian hòa giải.

Tuy nhiên, vòng đàm phán đa phương lần này được nhận định vẫn chưa thể tạo ra sự đột phá lớn khi mà Mỹ – quốc gia có vai trò đặc biệt quan trọng trong vấn đề Afghanistan, nhiều khả năng sẽ không tham dự, bất chấp Nga có gửi lời mời./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời