Nga lên tiếng về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh G7

Cập nhật 22/5/2023, 08:05:26

Ngày 21/5, trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, kết quả Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Hiroshima là một loạt các tuyên bố có tính chất chống Nga và chống Trung Quốc. Hội nghị do Nhật Bản làm chủ tịch được tổ chức tại Hiroshima từ 19-21/5.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, một lần nữa, kết quả của sự kiện G7 là các quyết định bị chính trị hóa nhằm vạch ra các ranh giới chia rẽ trong quan hệ quốc tế, phá hoại sự ổn định toàn cầu. Đồng thời, nỗi sợ hãi hoang mang về sự xuất hiện của một thế giới đa cực đang buộc các thành viên của G7 hợp lực để thổi phồng chủ nghĩa bài Nga và Trung quốc.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, G7 đúng nghĩa là “đã cố định” vào một cuộc đối đầu toàn diện với Nga. Thông qua những nỗ lực của Mỹ, nó đã tiếp quản các chức năng của trụ sở chính trong việc hoạch định các biện pháp trừng phạt và các yếu tố khác của một cuộc chiến tranh “hỗn hợp” chống lại  Nga, bao gồm cả việc xác định quy mô và thời gian cung cấp quân sự của phương Tây cho chế độ Kiev.

Ngoài ra, Washington, với sự hỗ trợ của London, đang buộc các đồng minh của mình đưa ra những quyết định bất lợi cho họ, chẳng hạn như tăng chi tiêu quân sự để hỗ trợ Kiev, hỗ trợ người tị nạn và mua khí đốt từ Mỹ. Đồng thời, các nước G7 không ngần ngại lôi kéo các quốc gia không phải phương Tây về phía mình và ngăn cản sự phát triển quan hệ với Nga và Trung Quốc.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, “rõ ràng G7 là nhân tố chính làm trầm trọng thêm các vấn đề toàn cầu. Nó không thể phản ánh lợi ích của các trung tâm phát triển khác, đặc biệt là các quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Nam Á, Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh”.

Một ngày trước đó, các nhà lãnh đạo của các nước G7 đã thông qua thông cáo chung trước khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh. Theo đó, các nước G7 sẽ phản đối các hành vi phi thị trường của Trung Quốc, bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ bất hợp pháp. Sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cực lực phản đối.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng, các quyết định được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh là nhằm mục đích ngăn chặn kép cả Moscow và Bắc Kinh. Theo ông, NATO và EU đã đặt cho mình mục tiêu “đánh bại Nga trên chiến trường” và loại bỏ nước này như một đối thủ cạnh tranh địa chính trị./.

 VOV.

Lượt xem: 1

Trả lời