Nga để ngỏ khả năng đối thoại với phương Tây

Cập nhật 28/10/2022, 17:10:23

Ngày 27/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tại Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong đó, Tổng thống Putin đề cập tới nhiều nội dung đáng chú ý liên quan đến quan hệ Nga với phương Tây và quan điểm về trật tự thế giới mới.

Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Nga nhận định, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến theo kịch bản tiêu cực, phát triển thành một cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống trên nhiều lĩnh vực. Thế giới hiện đứng trước một bước ngoặt lịch sử, một “thập kỷ nguy hiểm và quan trọng nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai”. Ông cho rằng ở thời điểm này, tất cả các quốc gia đều có quyền lựa chọn con đường phát triển cho riêng của mình.

Theo ông Putin, trật tự thế giới mới đang được hình thành, trong đó cần phải lắng nghe ý kiến của mọi người, tính đến mọi quan điểm, phải dựa trên luật pháp và sự đúng đắn, tự do và công bằng, thay vì áp đặt một chân lý duy nhất. Thương mại thế giới cần phải mang lại lợi ích cho đa số thay vì chỉ dành cho các tập đoàn riêng lẻ, sự phát triển công nghệ cần phải đẩy lùi tình trạng bất bình đẳng thay vì làm gia tăng tình trạng này.

Tổng thống Nga đã nhấn mạnh đến yêu cầu cần hàn gắn quan hệ với phương Tây, khẳng định Nga chưa bao giờ và sẽ không bao giờ coi mình là kẻ thù của phương Tây.

Ông khẳng định, các trung tâm mới của trật tự thế giới đa cực và phương Tây sớm hay muộn sẽ phải khởi động tiến trình đối thoại bình đẳng với Nga về một tương lai chung.

Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai được thành lập vào năm 2004, trở thành một nền tảng được cộng đồng quốc tế công nhận cho sự hợp tác giữa các chuyên gia hàng đầu thế giới với giới khoa học, chính trị gia và quan chức Chính phủ Nga. Hội nghị năm nay của Câu lạc bộ Valdai diễn ra từ ngày 24 – 27/10, thu hút 111 chuyên gia, chính trị gia, nhà ngoại giao và nhà kinh tế đến từ 41 quốc gia trên thế giới.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời