Nga cởi mở hợp tác với các nước để phát triển vùng Viễn Đông

Cập nhật 05/9/2019, 21:09:29

Nga quan tâm đến sự phát triển của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và luôn sẵn sàng đối thoại bình đẳng trên cơ sở song phương với các nước.

Chiều 5/9 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ V tại thành phố Vladivostok, Liên bang Nga đã diễn ra Phiên họp toàn thể với sự tham dự và phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin. Cùng dự có Nguyên thủ và Thủ Tướng các nước Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia và Mông cổ.

nga coi mo hop tac voi cac nuoc de phat trien vung vien dong hinh 1
Tồng thống Nga V.Putin phát biểu.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần này đánh dấu mốc kỷ niệm 5 năm được thành lập và tổ chức với sự tham gia của Nguyên thủ và Thủ tướng các nước Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia và Mông Cổ, Phó Thủ tướng các nước Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên và Luxemburg cùng trên 6500 đại biểu và gần 1500 phóng viên từ nhiều quốc gia.

Chương trình nghị sự của Diễn đàn tập trung trao đổi các giải pháp mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tăng cường cơ hội hợp tác giữa Viễn Đông và châu Á – Thái Bình Dương và các giải pháp mới nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phát biểu tại Phiên toàn thể, Tổng thống V. Putin hoan nghênh các đại biểu tham dự Diễn đàn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các nước trong khu vực đến việc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế- thương mại với Nga. Tổng thống V. Putin nhấn mạnh, Nga với tư cách là cường quốc Á – Âu quan tâm đến sự phát triển năng động của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và luôn sẵn sàng đối thoại bình đẳng trên cơ sở song phương với các nước cũng như hợp tác đa phương tại các diễn đàn như Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU), Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SOC), Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC)…

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mối quan hệ giữa Nga với Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Mông Cổ, Nhật Bản và một số quốc gia khác ở khu vực châu Á Thái Bình Dương được xây dựng trên các nguyên tắc tôn trọng và đối thoại trung thực.

  “Chúng tôi tự hào rằng ngày nay Viễn Đông đã trở thành biểu tượng cởi mở của cả nước, đổi mới và quyết tâm xóa bỏ mọi rào cản cho kinh doanh và đơn giản để con người giao tiếp với nhau. Tất nhiên, chúng tôi hiểu rằng, kết quả này khó có thể đạt được nếu không có sự củng cố bầu không khí tin cậy, hợp tác mang tính xây dựng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương nói chung”- Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Nga, các bên liên quan đều mong muốn những khuynh hướng tích cực này tiếp tục được phát triển. Chia sẻ tầm nhìn phát triển, Tổng thống Putin cho rằng, Viễn Đông cần phải trở thành trung tâm kỹ thuật cao toàn cầu.

nga coi mo hop tac voi cac nuoc de phat trien vung vien dong hinh 2
Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng tham dự phiên toàn thể.

 “Ở đây chúng ta cần môi trường sống tương xứng với những thách thức của thời đại và sự thay đổi nhanh chóng trên thế giới. Vùng Viễn Đông của Nga cần phải trở thành một trong những trung tâm công nghệ cao toàn cầu và hiểu biết các lĩnh vực, ngành công nghiệp mới, tập trung vào việc làm chất lượng cao dành cho các chuyên gia có trình độ tay nghề cao, đặc biệt những người sinh sống ở Viễn Đông”- Ông Putin nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, mục tiêu trên hoàn toàn khả thi bởi vì sức mạnh, lợi thế cạnh tranh của Vùng Viễn Đông-đó là những người tài năng, giàu nghị lực và yêu lao động, tầng lớp thanh niên có học và có chí hướng. Đó là những trung tâm khoa học mới, công nghiệp tăng trưởng, đó là trữ lượng tài nguyên giàu có bậc nhất, các cơ hội về hậu cần lớn, tuyến đường hàng hải phương Bắc và một số tuyến giao thông xuyên Á-Âu khác.

Các đại biểu đã tham gia tích cực và thảo luận sâu rộng tại các Phiên họp, hội thảo theo chủ đề của Diễn đàn lần này trên tinh thần xây dựng, cởi mở đã góp phần quan trọng đưa ra các hướng hợp tác đầy triển vọng, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác và liên kết cùng có lợi./.

Theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời