Nga có thể sẽ cắt giảm nguồn cung khí đốt qua Ukraine từ 28/11

Cập nhật 24/11/2022, 06:11:25

Đây là cảnh báo của Tập đoàn năng lượng quốc gia Gazprom, sau khi cáo buộc phía Ukraine cố tình để thất thoát một phần khối lượng khí đốt đáng lẽ ra phải đến Moldova.

Căng thẳng mới nhất giữa Nga và Ukraine về vấn đề vận chuyển khí đốt diễn ra trong bối cảnh an ninh năng lượng của châu Âu đang bị đe dọa. Theo thông báo của Tập đoàn Gazprom ngày 22/11, khí đốt của Nga bán cho Moldova thông qua Ukraine không hoàn toàn đến được nước này. Phía Nga cáo buộc Kiev đã điều chỉnh dòng chảy khí đốt qua trạm trung chuyển Suzda, theo đó giữ lại khoảng 52,52 triệu mét khối khí đốt trên lãnh thổ Ukraine.

Tập đoàn Nga cảnh báo, nếu lượng khí đốt Gazprom cấp cho Moldova tiếp tục bị hao hụt, họ sẽ đáp trả bằng cách giảm nguồn cung vào ngày 28/11.

Nga có thể sẽ cắt giảm nguồn cung khí đốt qua Ukraine từ 28/11 - Ảnh 1.

Cuối này 21/11, phía Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của Gazprom, khẳng định toàn bộ khối lượng khí đốt được Ukraine tiếp nhận tại biên giới với Nga đã được chuyển tới Moldova. Đồng thời Ukraine đã công bố kế hoạch tăng phí vận chuyển dầu Nga qua trạm Druzhba tới EU, do chi phí cao hơn vì các cuộc không kích của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, Nga đã cắt giảm phần lớn nguồn cung khí đốt tự nhiên qua châu Âu, dự kiến trong cả năm nay là giảm 1/3, tương đương gần 50 tỷ m3. Sau khi đường ống Dòng chảy phương Bắc bị hư hại vào tháng 9, tuyến vận chuyển qua Ukraine hiện là tuyến đường duy nhất cung cấp khí đốt của Nga cho các nước Tây và Trung Âu.

Theo VTV

Lượt xem: 1

Trả lời